Kinh tế

Lấy làng nghề Hà Nội làm trung tâm lan tỏa ra cả nước

Nguyễn Mai 01/11/2023 - 16:44

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12-11.

Ngày 1-11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) gặp mặt báo chí thông tin về Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Đây là sự kiện do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

festival.jpg
Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) thông tin về sự kiện Festival.

Ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết: Tiếp nối thành công của Hội chợ Làng nghề Việt Nam những năm trước, năm nay, Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023 được tổ chức với quy mô quốc tế. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn, giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, trong đó lấy các làng nghề của thành phố Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương khác.

Sự kiện chính của Festival với 3 hoạt động trọng tâm là Lễ vinh danh khoảng 100 nghệ nhân, thợ giỏi; Lễ khai mạc Festival dự kiến tổ chức vào tối 9-11-2023 tại Hoàng thành Thăng Long; Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP với quy mô 300 gian hàng trưng bày được thiết kế đặc biệt.

img-1354(1).jpeg
Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn Nguyễn Thị Hoàng Yến phát biểu

Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết: Để thuận tiện cho khách tham quan giao dịch, gian hàng, Ban tổ chức đã phân chia thành các không gian trưng bày riêng biệt. Trong đó, không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội quy mô hơn 2.000m2 với 80 gian hàng tiêu chuẩn được thiết kế đặc biệt mang đậm nét truyền thống. Nơi đây trưng bày giới thiệu và tôn vinh sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của các nghệ nhân, thợ thủ công làng nghề truyền thống Hà Nội.

Cùng với đó là Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ quốc tế; Không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023; Không gian làng nghề di sản; Không gian trải nghiệm văn hóa ẩm thực OCOP vùng miền; Khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu; Gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề của các địa phương trên cả nước…

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Hưởng ứng Festival, Hà Nội đã chủ trì thực hiện rất nhiều hoạt động khác như: Lễ rước Tổ nghề và tuần văn hóa du lịch – thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 với chủ đề “Vạn Phúc - sắc màu Hội nhập”; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ; lễ hội mùa thu Hà Nội; hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023; các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề ở Hà Nội như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm…

Thông qua Festival, Hà Nội mong muốn góp phần quảng bá, giới thiệu các làng nghề, phố nghề truyền thống trên địa bàn và cả nước; từng bước thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy làng nghề Hà Nội làm trung tâm lan tỏa ra cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.