Thế giới

Lãnh đạo nhiều nước lên án hành vi bạo lực khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương

Hoàng Linh 14/07/2024 - 09:32

Sau vụ nổ súng tại cuộc mít tinh của cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ bảy ở Pennsylvania, các nhà lập pháp từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu phản ứng.

trump_14.jpg
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới lên án vụ bạo lực tại cuộc vận động bầu cử. Ảnh: PressTV.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đăng tải thông điệp trên mạng xã hội X, bày tỏ "kinh hoàng" trước những gì đã xảy ra, đồng thời, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Văn phòng Thủ tướng Anh cũng đưa ra thông báo, trong đó lên án tất cả các hình thức bạo lực chính trị.

Đăng tải trên mạng xã hội X, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ chia sẻ với cựu Tổng thống Donald Trump và người dân Mỹ, đồng thời, phản đối vụ nổ súng và khẳng định bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese mô tả vụ việc là "đáng lo ngại" và cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm khi cựu Tổng thống Mỹ được xác nhận đã an toàn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ bị sốc trước sự việc dường như là "vụ tấn công" nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump, và cầu nguyện cho sự hồi phục nhanh chóng của ông.

Tổng thống Argentina Javier Milei trong chia sẻ của mình với cựu Tổng thống Mỹ cũng nêu rõ: "Viên đạn sượt qua đầu ông ấy không chỉ là một cuộc tấn công vào nền dân chủ, mà còn là một cuộc tấn công chống lại những người bảo vệ và sống trong thế giới tự do".

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cũng lên án vụ tấn công và chúc cựu Tổng thống Donald Trump hồi phục nhanh chóng. Nhà lãnh đạo này cũng cho biết, dù hai nước có bất đồng nhưng vẫn cầu mong người dân Mỹ được hưởng hòa bình và có được sự bình yên.

Từ châu Âu, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell đã lên án vụ tấn công, nói rằng đây là một trong những "hành vi bạo lực không thể chấp nhận được đối với các đại diện chính trị".

Thủ tướng Italia Giorgia Meloni cho biết, bà rất lo lắng theo dõi tin tức để cập nhật thông tin về sự việc, và hy vọng sẽ thấy "đối thoại và trách nhiệm chiến thắng hận thù và bạo lực".

Các chính trị gia Mỹ, trong đó có các cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush và Barack Obama, cũng thể hiện sự phẫn nộ và quan điểm phản đối bạo lực trước sự việc lần này.

Trong bài đăng của mình, cựu Tổng thống Bill Clinton nhấn mạnh, bạo lực không có chỗ đứng ở Mỹ, đặc biệt là trong tiến trình chính trị của quốc gia. "Hillary và tôi biết ơn rằng Tổng thống Donald Trump được an toàn, nhưng rất đau lòng khi nhiều người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công tại cuộc mít tinh hôm nay ở Pennsylvania" - nhà cựu lãnh đạo Xứ cờ hoa cho hay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng phát đi tuyên bố cho biết: "Doug và tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì ông ấy không bị thương nặng. Chúng tôi đang cầu nguyện cho ông ấy, gia đình ông ấy, cùng tất cả những người bị thương và bị ảnh hưởng bởi vụ xả súng vô nghĩa này. Chúng tôi rất biết ơn Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ - những người phản ứng đầu tiên, và chính quyền địa phương vì hành động kịp thời của họ. Bạo lực như thế này không có chỗ đứng trong đất nước chúng ta. Tất cả chúng ta phải lên án hành động ghê tởm này và làm phần việc của mình để đảm bảo rằng nó không tiếp diễn".

Lên án vụ việc là một "hành động bạo lực chính trị khủng khiếp nhằm vào một cuộc vận động ôn hòa", Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson gửi lời cảm ơn tới các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã hành động kịp thời, và cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo nhiều nước lên án hành vi bạo lực khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.