Xã hội

Làng quê Yên Sở thương nhớ Tổng Bí thư

Nguyễn Mai 22/07/2024 16:40

Gần 3 năm đã qua, nhưng mỗi người dân xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) vẫn đầy ắp kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí về dự chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

yen-so.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chung vui cùng nhân dân thôn 5, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) trong Ngày hội đại đoàn kết năm 2021. Ảnh: Xã Yên Sở

Vị lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 5, xã Yên Sở - người được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay, thăm hỏi khi về thăm vẫn vẹn nguyên kỷ niệm.

Bà Nga kể, ngày 14-11-2021, thôn 5 tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và nhân dân được thông báo cách đó ít ngày là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ về dự nên ai nấy vô cùng háo hức, chuẩn bị chu đáo đón đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước. Dịp đó, có dịch Covid-19, công tác phòng, chống dịch đòi hỏi phải giữ khoảng cách nên thôn tuy có hơn 1.000 dân nhưng chỉ cử 300 đại diện tới dự. Những người có mặt hôm đó đều phải tiêm tối thiểu 2 mũi vắc xin...

yen-so-3(1).jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây tại Nhà văn hóa xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) nhân dịp về dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân thôn 5, năm 2021. Ảnh: Xã Yên Sở

Trong ký ức của bà Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cấp cao nhưng vô cùng giản dị và gần gũi với nhân dân.

"Khi đó, phần vì dịch bệnh, để bảo đảm an toàn cho bác, phần vì người dân quê vốn khiêm nhường, giữ ý nên mọi người không dám lại gần bác quá. Tuy vậy, bác Trọng chủ động tiến đến bắt tay, thăm hỏi từng người, đặc biệt là các cụ cao niên. Bác cùng nhân dân và cán bộ đến chùa Pháp Vũ (trên địa bàn thôn 5) lễ Phật, vãn cảnh chùa. Sau đó, bác trồng cây lưu niệm tại nhà văn hóa và dự Ngày hội đại đoàn kết với nhân dân. Tôi cũng là người may mắn được bác Trọng bắt tay và hỏi thăm.

Phát biểu tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hôm đó, bác Trọng rất phấn khởi. Bác khen đi trên đường về Yên Sở thấy làng quê rất đẹp; kinh tế của xã khởi sắc; khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết rất vui. Bác dặn dò mọi người tiếp tục phấn đấu để giữ được phong trào và quan tâm chăm sóc người cao tuổi, người có công; động viên, chăm lo cho con em học tập tốt, bởi Yên Sở nổi tiếng là đất học”, bà Nga xúc động nhớ lại.

yen-so-8.jpeg
Cây ngọc lan do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng năm 2021 được nhân dân chăm sóc nay đã tỏa bóng mát, cho nhiều hoa thơm. Ảnh: Minh Phú

Chị Nguyễn Thị Huyên, công chức Văn phòng UBND xã Yên Sở bồi hồi nhớ lại, trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thôn 5 năm ấy, chị vinh dự được xã phân công rót nước mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngày đó, dịch Covid-19 bùng phát, để bảo đảm công tác phòng dịch, cán bộ Văn phòng Trung ương Đảng mang theo trà nước để bác dùng riêng, nhưng bác nói “Để bác uống trà của quê Yên Sở thân thương”.

"Khi ngày hội bắt đầu, mọi người ổn định chỗ ngồi, tôi đến gần bác Trọng rót nước với tâm trạng khá hồi hộp, cố gắng giữ khoảng cách và không làm phiền bác. Thế nhưng bác gọi tôi lại khen: “Cháu diện áo dài đẹp lắm! Chị em phụ nữ hôm nay mặc áo dài hết à? Bác thấy quê hương mình đẹp quá!”. Lúc đó tôi vui và xúc động vô cùng. Tôi hỏi: “Bác đi đường xa có mệt không ạ? Bác Trọng nói: “Bác ngồi xe không thấy mệt. Bác đi theo con đê, nhìn phong cảnh đẹp lắm”. Sự kiện bác Trọng về thăm quê hương để lại bao cảm xúc cho cá nhân tôi và nhiều người dân Yên Sở về vị lãnh đạo cao nhất của Đảng vô cùng giản dị, gần gũi...", chị Huyên nhớ lại.

yen-so-6.jpeg
Chùa Pháp Vũ trên địa bàn thôn 5, xã Yên Sở - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương lễ Phật và vãn cảnh khi về thăm xã Yên Sở. Ảnh: Minh Phú

Động lực để tiếp tục đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 5, xã Yên Sở cho biết thêm: Lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, dân thôn 5 có quay phim, chụp ảnh và dựng thành một video. Thước phim đó vẫn được Ban công tác Mặt trận của thôn thường xuyên phát để bà con xem, ôn lại, nhắc nhớ kỷ niệm về đồng chí Tổng Bí thư đáng kính với quê hương mỗi khi thôn có sự kiện diễn ra. Khi biết tin đồng chí từ trần, cán bộ, đảng viên và nhân dân Yên Sở rất buồn, vô cùng thương xót vị lãnh đạo trí tuệ, thương dân, vì dân...

“Người dân xóm tôi có thói quen tối đến là mở karaoke hát giải trí tại nhà. Thế nhưng, từ hôm thứ sáu tuần qua (19-7), khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, không một nhà nào hát nữa. Cả làng quê, từ trẻ tới già đều rất buồn, thương" - bà Nguyễn Thị Thúy Nga nghẹn ngào nói.

Ông Nguyễn Đăng Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở cho biết: Yên Sở vinh dự, tự hào hai lần được đón hai Tổng Bí thư của Đảng về thăm là đồng chí Lê Duẩn và đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Kỷ niệm đó luôn trong trái tim, là động lực để người dân Yên Sở tiếp tục đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, dấu ấn sâu đậm trong đường lối đổi mới của Đảng mà bác Trọng là hạt nhân hoạch định sẽ đưa đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; những phẩm chất cao quý của người cộng sản trong bác Trọng là gương sáng cho cán bộ, đảng viên noi theo", ông Hoan nói.

yen-so-5.jpeg
Xã Yên Sở (huyện Hoài Đức). Ảnh: Minh Phú

Còn theo Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Bá Trường Yên, từ lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm quê hương, xã đã và đang quan tâm đặc biệt đến xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đoàn kết trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã để tạo sức mạnh tổng hợp trong phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao hơn nữa đời sống người dân. Yên Sở là xã đầu tiên của huyện Hoài Đức làm điểm, xây dựng thành công mô hình nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Yên Sở đang thực hiện các tiêu chí xây dựng xã thành phường, đã đạt 14/16 tiêu chí. Từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, làng quê Yên Sở liên tục thay da đổi thịt, sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn...

Phóng viên Báo Hànộimới rời UBND xã Yên Sở, ngoài xóm, một số người dân ngồi quây quần nói chuyện. Những câu chuyện được kể hôm nay đều xoay quanh cuộc đời và sự nghiệp, những đóng góp to lớn cho Đảng, Nhà nước và nhân dân của vị Tổng Bí thư đáng kính.

Ông Nguyễn Văn Thành, 80 tuổi, thôn 5 nghẹn ngào nói: "Nhân dân chúng tôi đã chuẩn bị dải băng đen để quấn vào cây ngọc lan Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng trong sân nhà văn hóa. Theo phong tục ở quê tôi, mỗi khi có người mất, trong lúc tổ chức lễ viếng và trong những ngày tang lễ thì những cây trong vườn đều được chủ nhà buộc vải đen hoặc trắng. Cây ngọc lan này Tổng Bí thư trồng khi về thăm quê Yên Sở nay đã cao lớn tỏa bóng mát, nở hoa thơm...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng quê Yên Sở thương nhớ Tổng Bí thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.