Xã hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi sống trong lòng nhân dân

Nhóm phóng viên 22/07/2024 13:30

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi đã để lại niềm kính trọng, tiếc nuối khôn nguôi với bao thế hệ người Việt Nam nói chung và người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng. Cả cuộc đời, Tổng Bí thư đã hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân - nhân cách lớn ấy mãi sống trong lòng nhân dân.

Nhà báo Bắc Văn, nguyên Trưởng ban Xây dựng Đảng, Báo Nhân Dân:
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng ta

Gần 3 nhiệm kỳ được Bộ Biên tập Báo Nhân Dân giao trọng trách là phóng viên chuyên trách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. Tôi đã nhiều lần được tháp tùng Tổng Bí thư đi công tác trong và ngoài nước hay làm việc với các cơ quan, đơn vị. Những chuyến đi công tác cùng Tổng Bí thư đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm không bao giờ quên. Tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích từ đồng chí, từ cách tư duy khoa học, làm việc rõ ràng, cụ thể, đến lối sống giản dị, gần gũi, thân tình của một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, được nhân dân vô cùng quý mến.

Ấn tượng nhất với tôi đó là khi đến thăm và làm việc ở bất cứ tỉnh, thành phố nào, dù xa hay gần, đô thị hay miền núi, đoàn xe của Tổng Bí thư rất ít, thường đi ghép nhiều cơ quan, không rầm rộ, không còi ủ, không khẩu hiệu chào mừng, không đón tiếp cầu kỳ. Chương trình công tác bao giờ cũng bắt đầu bằng việc đến với người dân, làm việc với cấp xã, cấp huyện rồi mới về cấp tỉnh, thành phố. Đặc biệt, cách làm việc của Tổng Bí thư bao giờ cũng tìm hiểu, phân tích, “truy” tới cùng vấn đề. Và đến đâu, làm gì, điều mong muốn cao nhất của Tổng Bí thư cũng là phải mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân...

Được đi cùng nhiều chuyến công tác, tôi thấy Tổng Bí thư gần gũi như người cha, tôi đã học được nhiều điều hay từ cử chỉ, việc làm dù rất nhỏ của đồng chí. Đến với đồng bào ở các vùng, miền khác nhau, trước khi vào nhà, bao giờ Tổng Bí thư cũng để ý xem cách thức sinh hoạt, lối sống của gia đình họ thế nào để “nhập gia tùy tục”. Đi đến đâu, Tổng Bí thư cũng được đồng bào vây kín, đón chào với tình cảm đặc biệt.

Sang nhiệm kỳ thứ ba là phóng viên chuyên trách, tôi học được ở Tổng Bí thư về cách làm báo hơn tất cả những gì học được ở trường lớp và đồng nghiệp. Trước hết đó là cách tiếp cận vấn đề - một phương pháp vô cùng quan trọng trong tác nghiệp. Trước mỗi sự việc, không vội vàng đưa ra chính kiến mà phải tìm hiểu, thẩm định thật kỹ lưỡng, xem nguồn gốc của sự việc do đâu mà ra; bản chất của vấn đề là gì; mối quan hệ của vấn đề với các hiện tượng, vấn đề khác theo chiều dọc thời gian...

Tổng Bí thư từng căn dặn, làm báo phải nhìn nhận vấn đề bằng sự tỉnh táo của lý trí, lật đi lật lại vấn đề, đồng thời, phải nhìn bằng chính sự rung động của con tim nữa, có trách nhiệm với từng câu, từng chữ, không thể vô tâm, vô cảm, viết lấy được. Cách viết, cách thể hiện sao cho đúng mức, dễ đọc, gần gũi, không đao to, búa lớn, đặc biệt là không áp đặt, mà đồng cảm với nhân vật mình viết để dễ đến với người đọc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, một nhân cách lớn của Đảng và dân tộc đã dành trọn cuộc đời vì sự nghiệp cách mạng, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Với người làm báo, trong đó có cá nhân tôi, Tổng Bí thư còn là một bậc thầy đáng kính của nền báo chí hiện nay.

Đảng viên Bùi Văn Chuẩn, tổ dân phố 7, phường Phú La, quận Hà Đông:
Tổng Bí thư thu phục lòng người ở nhân cách, phẩm giá của người Cộng sản kiên trung

Tôi sinh cùng năm sinh với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 56 năm tuổi Đảng và từng chiến đấu, công tác, cống hiến 30 năm trong ngành Công an. Lớp người như chúng tôi đã trải qua muôn vàn gian nan, khó khăn và luôn đặt lý tưởng của đất nước, của dân tộc lên trên hết. Khi tham gia các cuộc kháng chiến chống kẻ thù của dân tộc, hay thực hiện nghĩa vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia, thế hệ chúng tôi đã không nghĩ đến lợi ích riêng tư, trong trái tim chỉ có nhiệt huyết dành cho cách mạng, cho Đảng, cho độc lập, tự do của dân tộc.

Nhắc lại bối cảnh đó để thấy rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến mọi cung bậc của thời cuộc. Trong công cuộc chuyển giao với nhiều luồng tư tưởng mới hiện nay, Tổng Bí thư vẫn ngời sáng cốt cách của con người liêm chính, luôn lấy tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân đặt lên hàng đầu. Dù trên đỉnh vinh quang, Tổng Bí thư không khuất phục lòng người bằng quyền lực, mà thu phục lòng người ở nhân cách, phẩm giá của người Cộng sản kiên trung.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tận hiến cả cuộc đời, đến tận giây phút cuối cùng cho Đảng, cho nhân dân... Đồng chí đã sống trong lòng nhân dân như một lẽ tự nhiên, không hề khiên cưỡng. Trong những giờ khắc này, chúng ta có thể thấy rõ điều ấy trên khắp các trang mạng xã hội trong nước, ở khắp các khu dân cư và trong mỗi gia đình... Triệu triệu con tim đều dành cho đồng chí sự kính trọng, tin yêu sâu sắc và niềm tiếc nuối khôn nguôi.

Dẫu Tổng Bí thư đã về với thế giới người hiền, song cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư sẽ còn mãi trong lòng nhân dân. Đó là tấm gương lớn để mỗi cán bộ, đảng viên tự học, tự soi và tự sửa mình. Nhân cách lớn của Tổng Bí thư sẽ tiếp tục tạo động lực, niềm tin để mỗi người, dù là cán bộ, đảng viên, doanh nhân hay người lao động..., tự thấy trách nhiệm của mình với cộng đồng, với xã hội và với chính bản thân mình.

Trung tá Trần Thị Hải Đường, cán bộ Phòng Công tác đảng, công tác chính trị - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ:
Vẫn vẹn nguyên cảm xúc dâng trào

Những ngày này, khi cả nước tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thì cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Bộ Công an) cũng nén đau thương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả với Tổng Bí thư.

Nhớ lại những lần vinh dự, may mắn được làm việc thân cận bên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong chúng tôi vẫn vẹn nguyên những cảm xúc dâng trào. Đó là thời điểm tháng 1-2018, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân, chúng tôi sang Văn phòng Trung ương Đảng để phỏng vấn cho phim tài liệu truyền thống “65 năm giữ trọn niềm tin”. Lúc trả lời phỏng vấn, đồng chí đã có những đánh giá, nhận xét rất sát về các vấn đề của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Trong căn phòng vô cùng giản dị, đơn sơ, với giọng nói thâm trầm, chậm rãi, nhẹ nhàng, Tổng Bí thư nói: “Những thành tích nổi bật và đặc biệt quan trọng của lực lượng Cảnh vệ đã góp phần quan trọng, bảo đảm ổn định chính trị, tạo thuận lợi cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về con người và đất nước Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế… Phát huy truyền thống của ngành, của đơn vị, đặc biệt với bản lĩnh và trí tuệ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân hiện nay, tôi mong rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, ngành Công an và nhân dân giao cho. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin cậy và đặt trọn niềm tin vào các đồng chí”.

5 năm sau, ngày 16-2-2023, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, với tình cảm đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư chúc mừng cán bộ, chiến sĩ. Trong thư, đồng chí gửi lời thăm hỏi ân cần, sâu sắc nhất tới thân nhân gia đình các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người có công với cách mạng của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân 70 năm qua. Đồng thời, Tổng Bí thư tin tưởng, với truyền thống 70 năm anh hùng đầy tự hào, Cảnh vệ Công an nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, lập nhiều chiến công mới to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Lá thư cùng bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được treo trang trọng tại Phòng họp số 1 của đơn vị như một lời nhắc nhở, để mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ không ngừng nỗ lực, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi sống trong lòng nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.