Văn hóa

Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh đến nhân dân Hàn Quốc

Đình Hiệp 15/08/2023 06:31

“Tôi vô cùng ấn tượng trước tinh thần yêu nước, thương dân, yêu dân tộc, suốt đời hy sinh vì nước, vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người là vĩ nhân được nhân dân Việt Nam cũng như thế giới kính trọng…”

Đó là điều được Giáo sư Ahn Kyong Hwan, Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Hàn Quốc (KGS) tại Việt Nam, nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới. Xuất phát từ tình cảm chân thành đó, nhiều năm qua, vị Giáo sư này đã có nhiều hoạt động giới thiệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến người dân Hàn Quốc cũng như bạn bè quốc tế.

giao-su-1.jpg
Giáo sư Ahn Kyong Hwan giới thiệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường quốc tế Hàn Quốc.

Cơ duyên gặp "Nhật ký trong tù"

Chia sẻ cơ duyên gắn bó với Việt Nam gần 5 thập kỷ qua, Giáo sư Ahn Kyong Hwan cho biết, từ khi là học sinh trung học phổ thông, ông luôn mong muốn sau khi tốt nghiệp đại học sẽ làm việc cho một công ty xây dựng, tham gia các dự án kiến thiết để góp sức vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Tiếng Việt, Trường Đại học Ngoại ngữ ở Seoul Hàn Quốc năm 1978, ông xin vào làm việc tại Tập đoàn Hyundai và được bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1989 đến năm 1994. Trong quá trình làm việc tại Việt Nam, ông đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

Khi làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh, tình cờ ông thấy tác phẩm "Nhật ký trong tù" tại quầy sách và từ đó có hứng thú với văn học Việt Nam, bắt đầu nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Điều khiến tôi ấn tượng với tác phẩm này là tinh thần yêu nước, thương dân, yêu dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người thực sự là một vĩ nhân được nhân dân trên thế giới kính trọng”, Giáo sư Ahn Kyong Hwan bày tỏ.

Trước khi dịch tác phẩm Nhật ký trong tù, ông đã về thăm quê hương Bác Hồ, một mình đến Kim Liên, làng Sen và tham quan nơi sinh, quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại... Sau chuyến thăm đó trở về, ông bắt tay vào dịch tác phẩm "Nhật ký trong tù" sang tiếng Hàn Quốc.

Sau một năm miệt mài, dịch xong tác phẩm, ông đã in 1.000 cuốn để tặng bạn bè và các thư viện trường đại học. “Tôi mong muốn thông qua việc người Hàn Quốc tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, họ sẽ hiểu được vì sao người Việt Nam lại yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh và hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam. Từ đó đến nay, tôi không nhớ tác phẩm "Nhật ký trong tù" dịch sang tiếng Hàn Quốc đã được tái bản bao nhiêu lần nữa”, Giáo sư Ahn Kyong Hwan nói.

Tập thơ chuyển ngữ này đã được trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội và được vinh dự trưng bày nhân dịp kỷ niệm 105 năm Ngày sinh của Bác.

giao-su-4.jpg
Giáo sư Ahn Kyong Hwan, Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam.

Lan tỏa tinh thần học và làm theo Bác

Với nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Việt Nam, Giáo sư Ahn Kyong Hwan cảm nhận rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh bắt nguồn sâu xa từ tinh thần yêu nước, thương dân. Đặc biệt là tinh thần “chí công vô tư” của Người đã đoàn kết được dân tộc Việt Nam và sự đoàn kết này đã làm nên sức mạnh để chiến thắng.

Để lan tỏa hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua tác phẩm "Nhật ký trong tù", ông đã mang sách gửi tặng các thư viện trường đại học, với nỗ lực giới thiệu về tấm gương đạo đức sáng ngời, cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và nhân cách của Người. Năm 2005, ông còn vận động 25 nhà thư pháp nổi tiếng của Hàn Quốc tham gia thể hiện các tác phẩm trong tập thơ "Nhật ký trong tù".

Giáo sư Ahn Kyong Hwan còn vận động tổ chức 5 cuộc triển lãm các tác phẩm thư pháp này trong thời gian 11 tháng tại 5 thành phố lớn của Hàn Quốc là Seoul, Busan, Daegu, Mokpo và Gwangju. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ, giá trị và ảnh hưởng của "Nhật ký trong tù" sẽ còn được lan tỏa mãi mãi và chúng ta cần khuyến khích thế hệ trẻ sống, làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại, bồi dưỡng Nhân - Trí - Dũng vẹn toàn. Tôi mong muốn được đóng góp một phần nhỏ trí lực của mình trong các hoạt động đó”.

Không chỉ dày công dịch tác phẩm "Nhật ký trong tù", trong hơn 26 năm giảng dạy tại Hàn Quốc, Giáo sư Ahn Kyong Hwan luôn giới thiệu hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với người dân Hàn Quốc cũng như bạn bè quốc tế. Để ghi nhận tình cảm, lòng kính yêu và những đóng góp đối với việc lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh tới nhân dân Hàn Quốc, Nhà nước Việt Nam đã tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và nhiều danh hiệu cho Giáo sư Ahn Kyong Hwan. Ông còn là công dân danh dự của Thủ đô Hà Nội.

Bà Nguyễn Tường Vy, Chủ tịch Hội đồng Trường KGS bày tỏ, dù công việc Tổng Hiệu trưởng Trường KGS tại Việt Nam rất bận, nhưng hằng tháng, Giáo sư Ahn Kyong Hwan vẫn miệt mài viết bài cho nhật báo Aju của Hàn Quốc để giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong các chương trình học của Trường KGS, ông cũng dành thời gian để chia sẻ với học sinh của nhà trường về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh đến nhân dân Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.