Cải cách hành chính

Lan tỏa sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Hiền Chi 29/10/2023 - 06:45

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã tổng hợp được 68 mô hình, sáng kiến hay, hữu ích trong công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2023 của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã.

Các mô hình, sáng kiến triển khai trong thực tiễn đã tạo sức lan tỏa tích cực đối với các cơ quan hành chính của thành phố về việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

mot-cua.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND quận Ba Đình. Ảnh: Đỗ Tâm

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội là 1.896 thủ tục; trong đó, cấp sở, cơ quan tương đương sở là 1.418 thủ tục, cấp huyện là 327 thủ tục và cấp xã là 151 thủ tục.

Cùng với 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, việc giám sát, kiểm soát được thực hiện chặt chẽ nên hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Tại bộ phận “một cửa”, các cơ quan, đơn vị đã niêm yết số điện thoại, thư điện tử để người dân trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, vướng mắc.

Tính riêng trong quý III-2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận toàn thành phố là 994.814 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn là 957.562 hồ sơ, đạt 99,75%. Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, thành phố luôn chú trọng nghiên cứu, đề xuất và thực hiện sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước.

Tiêu biểu như bộ phận “một cửa” UBND quận Ba Đình đang triển khai thực hiện sáng kiến “Đặt hẹn trực tuyến tiếp nhận hồ sơ hành chính”. UBND huyện Hoài Đức thực hiện mô hình “Ngày thứ sáu xanh”: Giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trong vòng 60 phút/thứ sáu hằng tuần.

UBND quận Hoàng Mai thực hiện mô hình “Không gian xanh một cửa” tại bộ phận “một cửa” các đơn vị thuộc quận; mô hình “Không viết, không hẹn, trả kết quả ngay” tại bộ phận “một cửa” của UBND các phường Yên Sở, Tương Mai, Trần Phú; mô hình “Ứng dụng QR code trong việc nộp hồ sơ trực tuyến” tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Định Công. Sở Xây dựng đưa ra giải pháp “Đơn giản hóa thủ tục hành chính”…

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Với sáng kiến “Đặt hẹn trực tuyến tiếp nhận hồ sơ hành chính” được thực hiện tại bộ phận “một cửa” UBND quận Ba Đình, công dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính liên lạc với bộ phận “một cửa” đặt lịch hẹn qua điện thoại hoặc đăng ký qua biểu mẫu Google form (link đăng ký được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND quận) để được sắp xếp lịch hẹn. Công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết chủ động sắp xếp thời gian giải quyết công việc, đồng thời thông báo và giải thích cho cá nhân, tổ chức đang thực hiện giao dịch trực tiếp tại bộ phận.

Theo Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Ba Đình Nguyễn Thúy Mai, giải pháp đặt lịch hẹn trực tuyến áp dụng đồng thời với thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian chờ đợi, chi phí cho công dân. Từ đầu năm đến nay, tổng tiếp nhận lịch đặt hẹn là 127 lịch; trong đó, đã giải quyết hẹn cho 86 trường hợp, hướng dẫn kê khai trực tuyến 37 trường hợp, hướng dẫn 4 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan khác.

Tiếp tục phát huy vị trí là phường đứng đầu quận Hoàng Mai về Chỉ số cải cách hành chính hai năm 2021 và 2022, đầu năm 2023, UBND phường Định Công triển khai mô hình “Ứng dụng mã QR trong việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục hành chính tại UBND phường Định Công chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR để tìm hiểu thành phần hồ sơ, cách thực hiện đăng ký 8 thủ tục hành chính thông qua đường link ứng dụng trên Trang thông tin điện tử phường Định Công. Việc ứng dụng mô hình quét mã QR giúp ích rất nhiều cho người dân trong việc tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, thủ tục giấy tờ…

Với mục đích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định về việc phê duyệt phương án ủy quyền giải quyết với 23 thủ tục hành chính.

Trong khi đó, UBND huyện Thanh Trì tổ chức phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về công tác cải cách hành chính” năm 2023. Sau một tháng tổ chức, cuộc thi đã nhận được 3.342 bài dự thi, trong đó có 1.922 bài dự thi tham gia cả 2 phần thi: Trắc nghiệm 30 câu hỏi và tự luận đề xuất giải pháp mới, sáng kiến về cải cách hành chính có tính thiết thực, thể hiện sự sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của cá nhân.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Lợi, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, cùng chung tay xây dựng nền hành chính minh bạch, công khai, hiện đại; đồng thời tìm kiếm sáng kiến, giải pháp về cải cách hành chính. Với các sáng kiến hay, phù hợp, hữu ích sẽ được thẩm định để nhân rộng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, tạo đột phá cho công tác cải cách hành chính của huyện Thanh Trì.

thi-lan.jpg

Phó Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Lan:
Người dân đón nhận, ủng hộ

Ngay từ đầu năm 2023, phường Định Công tiếp tục duy trì nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý công tác cải cách hành chính. Phường đã thực hiện nghiêm cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và áp dụng phần mềm dùng chung 3 cấp của thành phố; tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công theo mức độ 3, 4, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân biết và sử dụng dịch vụ.

Để triển khai hiệu quả mô hình “Ứng dụng mã QR trong cải cách thủ tục hành chính” (nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thể hiện dưới dạng mã QR), phường đã công khai mã QR và tuyên truyền trên đài truyền thanh, bảng tin tổ dân phố, nhóm Zalo tổ dân phố, Fanpage Định Công quê hương tôi… Điều này giúp cho công dân làm thủ tục hành chính không cần phải đăng nhập vào phần mềm hoặc đường link, chỉ cần quét mã QR là được đưa đến trang cần làm, rất thuận tiện cho công dân, có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối internet. Với những lợi ích nêu trên, hiện nay, việc "Ứng dụng mã QR trong cải cách thủ tục hành chính” tại phường Định Công đang được công dân đón nhận, ủng hộ và có phản hồi tích cực.

hien-hanh.jpg

Chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Hoài Đức Hoàng Hiền Hạnh:
Rút ngắn thời gian cho các tổ chức, cá nhân

Thời gian qua, các phòng chuyên môn thuộc huyện Hoài Đức, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nội dung về công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Trong quý III-2023, trên địa bàn huyện có 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn và đúng hạn.

Đặc biệt, bộ phận “một cửa” UBND huyện đã đề xuất sáng kiến đặt chế độ hẹn ngày hết hạn đối với các giấy chứng nhận, giấy phép do UBND huyện hoặc phòng chuyên môn thuộc huyện cấp cho tổ chức, cá nhân đã thực hiện thủ tục hành chính tại UBND huyện; hướng dẫn thủ tục hành chính trên ứng dụng Zalo; đánh giá giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên ứng dụng Google form.

Tại cấp xã triển khai các mô hình: “Ngày thứ tư không viết, ngày thứ năm không hẹn, thứ sáu xanh” của UBND thị trấn Trạm Trôi; mô hình “Ngày thứ hai, thứ ba không viết; thứ tư, thứ năm không hẹn; thứ sáu là xanh” của UBND xã Vân Côn… Hiệu quả từ các sáng kiến là đã rút ngắn được thời gian và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia các giao dịch hành chính.

minh-huong.jpg

Bà Đào Thị Minh Hường, công dân phường Nam Đồng (quận Đống Đa):
Hướng dẫn công dân chu đáo, lịch sự

Tôi thấy công tác cải cách hành chính ngày càng được thành phố và các cơ quan, đơn vị quan tâm. Cụ thể là cùng với việc đầu tư trụ sở bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng cao về trình độ, kỹ năng giao tiếp nên hướng dẫn công dân rất chu đáo, lịch sự. Đặc biệt, hiện có nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết và cách thức thực hiện cũng thuận tiện, nhanh chóng, dễ dàng hơn trước.

Tôi rất ấn tượng với một số cách làm mang tính thiết thực, hữu ích cho người dân, như: Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà cho người già, xét trợ cấp tại nhà cho người từ đủ 80 tuổi không có lương hưu và trợ cấp xã hội hằng tháng; quận Ba Đình xây dựng video hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến… Tôi đã từng làm thủ tục hành chính tại một số phường thuộc các quận Ba Đình, Thanh Xuân…, cũng được trả kết quả ngay, không cần phiếu hẹn, không phải đi lại nhiều lần nên rất hài lòng.

Phong Thu ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.