Gia đình

Lan tỏa cách làm hay trong thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Nguyễn Thanh 13/10/2023 - 16:29

Ngày 13-10, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tọa đàm “Cách làm và kinh nghiệm hay trong thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

img_8414.jpeg
Quang cảnh tọa đàm.

Là một trong 12 tỉnh, thành trên cả nước được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, năm 2019, thành phố Hà Nội chọn phường Khương Trung, quận Thanh Xuân và xã Phú Cường, huyện Ba Vì để triển khai điểm. Trên cơ sở đó, đến năm 2021, thành phố thí điểm thực hiện thêm tại 5 xã, phường, thị trấn của 5 quận, huyện: Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thạch Thất làm căn cứ nhân rộng trong thời gian tiếp theo.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết: Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình được các cấp, các ngành triển khai gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa tại cơ sở, phù hợp với đời sống văn minh đô thị. Riêng năm 2022, tổng số hộ gia đình toàn thành phố là 2.090.892 gia đình, trong đó có 88% gia đình Thủ đô đạt danh hiệu Gia đình văn hóa (tăng 0.5% so với năm 2019), có 63% Làng văn hóa (tăng 2% so với năm 2019), 72,5% Tổ dân phố văn hóa (tăng 1% so với năm 2019).

Việc thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn thành phố thời gian qua đã góp phần thay đổi đáng kể đời sống văn hóa ở Thủ đô, tác động từ thái độ, hành vi của mỗi cá nhân, đến việc giữ gìn, củng cố nền nếp, gia phong của mỗi gia đình, phong tục tập quán của cộng đồng, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, đã xuất hiện nhiều điển hình văn hóa ứng xử trong gia đình.

Đó là, gia đình 4 thế hệ của cụ Nguyễn Thị Tỵ, huyện Đông Anh, là một trong những gia đình “tứ đại đồng đường” điển hình tại vùng ngoại thành Hà Nội. Đại gia đình gồm 10 người luôn đầm ấm, hòa thuận.

Gia đình cụ Nguyễn Thị Chắt ở xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ) cũng là gia đình 4 thế hệ sinh sống với hàng chục thành viên trong một mái nhà. Gia đình cụ luôn giáo dục con cháu trên kính dưới nhường, người đi trước làm gương để người sau tin tưởng, tôn trọng, cùng giữ gìn nếp nhà ông bà, cha mẹ đã dựng xây nhiều thế hệ đến nay.

img_8415.jpeg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh phát biểu tại tọa đàm.

Để triển khai hiệu quả Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, các cấp ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đều tích cực vào cuộc. Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Trần Thị Minh Vân cho biết: “Phường đã tổ chức 2 hội nghị triển khai, tuyên truyền thực hiện bộ tiêu chí, đồng thời phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

Đặc biệt các địa bàn dân cư, tổ dân phố cũng lồng ghép tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình qua các buổi họp giao ban tại tổ, địa bàn. Cán bộ tổ dân phố đến từng gia đình phát tài liệu, vận động, hướng dẫn, đạt 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí”.

Để bộ tiêu chí ứng xử ngày càng lan tỏa trong đời sống Thủ đô, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả Bộ tiêu chí, đồng thời kêu gọi các cấp chính quyền từ thành phố tới cơ sở, mọi tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần xây dựng gia đình thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa cách làm hay trong thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.