Xe++

Làn sóng xe điện 4 bánh siêu nhỏ bắt đầu tại Việt Nam

Hoàng Linh 29/06/2023 - 11:42

Sau nhiều đồn đoán, mẫu xe điện 4 bánh cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới Wuling Hongguan Mini EV, ngày 29-6, đã chính thức tiếp cận thị trường Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu của một phân khúc phương tiện cá nhân hoàn toàn mới.

car03369.jpg
Chiếc xe điện cỡ nhỏ của Trung Quốc là "tiên phong" cho trào lưu phương tiện mới tại Việt Nam.

Wuling Hongguang Mini EV (giá từ 239-282 triệu đồng) được liên doanh Trung Quốc GM - SAIC - WULING ra mắt lần đầu ở thị trường nước này tháng 7-2020 với kiểu dáng thiết kế 3 cửa và 4 chỗ ngồi nhỏ gọn, nhắm tới thực dụng.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu dữ liệu JATO (Anh), chỉ trong 3 năm (2020-2022), Hongguang Mini EV đã trở thành mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới, chủ yếu nhờ sức mua “khủng” từ thị trường nội địa.

Ngoài Trung Quốc, khi được lắp ráp, phân phối tại Indonesia, xe cũng thu hút khách. Sau Việt Nam, xe sẽ được giới thiệu ra các thị trường láng giềng như Lào, Campuchia… Tại Việt Nam, xe được lắp ráp ở nhà máy của TMT Motors (tỉnh Hưng Yên).

Về mặt kỹ thuật, Wuling Hongguang Mini EV có kích thước lần lượt là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm và trọng lượng 665 kg. Tại Việt Nam, xe chỉ được trang bị một mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 17,4 mã lực, di chuyển tối đa 100 km/h. Phạm vi hoạt động được công bố là 120-170 km sau một lần sạc, tuỳ phiên bản.

Nhỏ gọn, giá rẻ, dễ tiếp cận, vận hành tiết kiệm (ước tính khoảng dưới 300.000 đồng/tháng), cơ chế sạc tiện lợi ngay ổ điện 220V tại nhà… là những yếu tố giúp dòng xe này dễ sử dụng hơn ô tô điện hoàn chỉnh.

car03364.jpg
Wuling Mini EV có thể sạc bằng ổ điện gia dụng 220V thông thường, với khoảng 6,5-9 tiếng để sạc đầy.

Theo các chuyên gia ô tô, xe điện mini là mẫu xe thuần đô thị, không phù hợp cho các hành trình dài. Nói cách khác, người cầm lái nên tư duy rằng, đây là sự “lên đời”, thay thế xe máy hai bánh, hơn là một giải pháp “ô tô” giá siêu rẻ, cũng là điều được đại diện TMT Motors kỳ vọng.

Điều này thể hiện rõ nét ở việc “tiên phong” Hongguan Mini EV dù có nhiều tiện nghi phục vụ đi lại đô thị như phanh ABS, EBD… hay camera lùi và cảm biến lùi, nhưng xe không có túi khí trên phiên bản cấp thấp (LV1) và chỉ có túi khí cho người lái ở bản cấp cao (LV2). Đặc điểm này cho thấy thiết kế không hướng tới di chuyển tốc độ cao.

Giới chuyên gia đánh giá, sự thành công của mẫu xe này nếu muốn tái diễn tại Việt Nam sẽ không thể đơn độc mà phải kèm hạ tầng và khung quy định ưu đãi, kiểm soát riêng, tương tự như ở các nước mà nó từng xuất hiện. Đây cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng xe điện 4 bánh siêu nhỏ bắt đầu tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.