Công nghệ

Làn sóng tấn công bằng mã độc tống tiền dâng cao kỷ lục

Hoàng Linh 06/08/2023 - 09:03

Các công ty bảo mật ghi nhận, số lượng các vụ tấn công bằng mã độc với mục đích tống tiền đang ở mức cao chưa từng thấy.

ransom_1.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Malwarebytes (Mỹ), cao điểm được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 7-2022 tới tháng 6-2023. Số vụ tấn công xảy ra ở Mỹ chiếm khoảng 43% toàn cầu, tăng 75% so với cùng kỳ trước đó. Trong khoảng thời gian trên, khoảng 48 tổ chức tin tặc chuyên tống tiền bằng mã độc đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các công ty, tổ chức chính phủ và cả người dùng đơn lẻ của xứ Cờ hoa.

Malwarebytes cũng cho biết, một xu hướng đáng ngại là sự gia tăng hoạt động độc hại nhằm vào các cơ quan y tế và giáo dục. Tháng 6-2023, Sở Giáo dục thành phố New York là một trong những nạn nhân của tấn công bằng mã độc. 

Đức, Pháp và Anh cũng nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công với tần suất lớn. Tại Pháp, số vụ tấn công tăng gấp đôi so với hồi năm ngoái, với tỷ lệ cao tập trung ở các tổ chức chính phủ. Trong khi đó, Anh ghi nhận 200 vụ tấn công do 32 tổ chức tin tặc thực hiện. Đây được đánh giá là mật độ tấn công cao chưa từng thấy, khi năm 2022 Đảo quốc sương mù chỉ ghi nhận trung bình một vụ tấn công mỗi tháng.

Theo các chuyên gia công nghệ, số vụ tấn công diễn ra thực tế có thể còn nhiều hơn so với số liệu của các báo cáo. Nguyên nhân là do đặc thù của loại hình sử dụng mã độc tống tiền khiến nhiều nạn nhân chọn cách im lặng và trả tiền để giải quyết sự việc.

Cụ thể, mã độc sử dụng tống tiền thường tạo ra các rào cản (ví dụ như mã hóa) khiến doanh nghiệp và tổ chức không thể truy cập dữ liệu trên hệ thống máy tính trừ khi chấp nhận điều kiện của tin tặc đưa ra (thường là khoản tiền chuộc). Chỉ khi đó, họ mới nhận được mã khóa cần thiết để mở lại các nội dung đã bị khóa cứng. Dĩ nhiên, không mấy ai muốn các dữ liệu nhạy cảm này bị tiết lộ ra ngoài, nên sự trợ giúp của bên thứ ba thường không được lựa chọn.

Cũng theo Malwarebytes, các cuộc tấn công gần đây có xu hướng tận dụng các lỗ hổng bảo mật của phần mềm, hệ thống máy tính, hạ tầng mạng… hơn là các loại hình sử dụng vi rút máy tính hay lừa người dùng bằng thư điện tử. Thay đổi này cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng nạn nhân của mã độc tống tiền tăng cao trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng tấn công bằng mã độc tống tiền dâng cao kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.