Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư cho bảo mật sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 19/01/2023 09:51

(HNMO) - Chi tiêu cho nhu cầu bảo mật được dự báo sẽ nối tiếp đà tăng mạnh trong năm nay, trong bối cảnh nhiều mối đe dọa và rủi ro mới xuất hiện.

Ảnh minh họa.

Theo hãng phân tích thị trường Canalys, thế giới sẽ chi thêm khoảng 13,2% ngân sách trong năm 2023 (bao gồm cả sản phẩm và dịch vụ), tương đương khoảng 223,8 tỷ USD, cho việc bảo vệ các hạ tầng công nghệ. Trong đó, chi phí cho dịch vụ bảo mật sẽ lần đầu tiên vượt các khoản chi cho sản phẩm bảo mật. 

Cụ thể, các mảng tư vấn, gia công, triển khai, bảo dưỡng và quản lý…, ước tính sẽ tăng trưởng 14,1%, lên tới 144,3 tỷ USD. Trong khi đó, đầu tư cho sản phẩm bảo mật sẽ tăng 11,7%, đạt khoảng 79,5 tỷ USD. 

Nguyên nhân của chi tiêu gia tăng là do các mối đe dọa vẫn hiện hữu và ngày càng có xu hướng gia tăng, khiến bảo mật trở thành ưu tiên số một của các doanh nghiệp, tổ chức. Lĩnh vực đầu tư trong năm nay sẽ tập trung vào mở rộng năng lực dự báo, nhận diện rủi ro, song song cải thiện năng lực ứng phó. Phần mềm tống tiền vẫn được cho là mối đe dọa lớn nhất, gây gián đoạn hoạt động và tổn hại về tài chính. 

Trong khi đó, sự phổ biến của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), ví dụ như ChatGPT, sẽ đưa các rủi ro lên “một tầm cao mới” trong năm 2023. Theo các chuyên gia bảo mật, diễn biến này có thể sẽ tạo áp lực lớn lên chi tiêu bảo mật năm nay, đồng nghĩa các doanh nghiệp, tổ chức phải tính toán kỹ hơn để đầu tư phòng vệ đúng chỗ, thay vì dàn trải theo kiểu truyền thống. 

Tuy nhiên, những khó khăn về kinh tế được dự báo là sẽ phần nào kìm hãm các quyết định đầu tư. Những bất định về chính trị, chuỗi cung ứng, cũng như lạm phát gia tăng… đang đè nặng lên hầu bao các khách hàng của công ty bảo mật. Vì thế, dù chi tiêu của khối chính phủ và doanh nghiệp lớn được dự báo tăng, các khoản chi từ doanh nghiệp nhỏ sẽ có nhiều hạn chế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư cho bảo mật sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.