Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google ''xóa sổ'' 137.000 tài khoản phát triển ứng dụng phát tán mã độc, lừa đảo

Hoàng Linh| 28/04/2023 11:23

(HNMO) - Trong báo cáo thường niên “Ứng dụng xấu” vừa công bố, Google đã loại bỏ hàng loạt tài khoản nhà phát triển ứng dụng và cấm cửa nhiều ứng dụng vì các hành vi gây hại cho người dùng.

Ảnh minh họa.

Báo cáo cho biết, 173.000 tài khoản nhà phát triển ứng dụng đã bị xóa sổ trong năm 2022, trong nỗ lực ngăn chặn mã độc và các hành vi lừa đảo người dùng. Cùng khoảng thời gian này, khoảng 1,43 triệu ứng dụng đã bị từ chối đưa lên cửa hàng ứng dụng Google Play vì vi phạm các quy định. 

Nhóm bảo mật thương mại của Google Play cũng cho biết đã ngăn chặn hàng loạt giao dịch có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng…, ước tính có thể gây thiệt hại khoảng 2 tỷ USD. 

Báo cáo cũng nêu rõ, Google vừa qua đã triển khai bổ sung hàng loạt yêu cầu và quy định mới đối với những nhà phát triển ứng dụng muốn đưa sản phẩm lên cửa hàng Google Play, trong đó đáng chú ý là yêu cầu xác minh số điện thoại và địa chỉ email. Điều này đã góp phần đáng kể làm giảm số lượng ứng dụng vi phạm các quy định Google Play. 

Google cũng đã hợp tác cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) để hạn chế tối đa truy cập có thể dẫn tới mất mát dữ liệu, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc chia sẻ thông tin. Hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến cho rằng, nỗ lực này đã giúp 1 triệu ứng dụng hiện phát hành qua Google Play cải thiện đáng kể về quản lý thông tin cá nhân.  

Cùng với đó, báo cáo cho biết, nền tảng Android trong 3 năm qua đã liên tục được cải thiện khả năng bảo mật, ngăn chặn khoảng 500.000 ứng dụng truy cập các thông tin nhạy cảm trên máy.

Dự kiến, Android 14 - đang trong giai đoạn thử nghiệm - sẽ cải tiến đáng kể về năng lực chặn phần mềm gián điệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google ''xóa sổ'' 137.000 tài khoản phát triển ứng dụng phát tán mã độc, lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.