Xã hội

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

Bảo Vy 17/01/2024 16:20

Chiều 17-1, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân theo vụ việc theo Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch HĐND và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp công dân theo vụ việc.

Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố đã tiếp các ông, bà: Nguyễn Thị Cánh, Trịnh Văn Diên (thôn Cam 1, xã Cổ Bi), Nguyễn Thế Đạo (thôn Phú Thụy, xã Phú Thị), huyện Gia Lâm.

Nội dung đơn về việc cấp đất dịch vụ (đất ở) cho hộ dân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp theo Quyết định số 18/2008/QĐ-UBND ngày 29-9-2008 của UBND thành phố để thực hiện một số dự án trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Cụ thể vụ việc, ngày 2-7-2017, UBND thành phố có Văn bản số 4800/UBND-ĐT về việc chấp thuận nguyên tắc bố trí quỹ đất dịch vụ (đất ở) theo quy định cho 76 hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn xã Phú Thị và xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

Do sơ xuất trong quá trình thống kê, rà soát nên thiếu 3 hộ gia đình nêu trên, đến nay 3 hộ chưa được phê duyệt hỗ trợ 1 lần để chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng giao đất dịch vụ (đất ở) như 76 trường hợp tại xã Phú Thị và xã Cổ Bi đã được UBND thành phố chấp thuận tại Văn bản số 4800/UBND-ĐT ngày 2-7-2017. Vì thế, các hộ đã có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi theo quy định.

Việc trên đã được UBND huyện Gia Lâm có báo cáo xác thực việc còn sót 3 hộ nêu trên chưa được cấp đất dịch vụ, đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có báo cáo gửi UBND thành phố chấp thuận cho UBND huyện Gia Lâm giao đất dịch vụ cho 3 hộ.

Ngày 11-1-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 176/STNMT-QHKHSDĐ gửi UBND huyện Gia Lâm về việc chuyển đổi nghề và tạo việc làm đối với hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp được giao trên địa bàn xã Phú Thị, xã Cổ Bị, huyện Gia Lâm. Theo đó, UBND huyện Gia Lâm tổ chức kiểm tra, rà soát nguồn gốc, quá trình sử dụng, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và điều kiện được hưởng chính sách chuyển đổi nghề và tạo việc làm bằng hình thức giao đất, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp đối với 3 hộ gia đình theo thẩm quyền. UBND huyện Gia Lâm chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra, rà soát đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến nay, đơn kiến nghị của 3 ông bà Nguyễn Thị Cánh, Trịnh Văn Diên, thôn Cam 1, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm và Nguyễn Thế Đạo, thôn Phú Thụy, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi nghe công dân trình bày, trao đổi, báo cáo của các sở, ngành, huyện Gia Lâm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND huyện Gia Lâm rà soát lại, đủ điều kiện thì giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của công dân bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

2(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lắng nghe công dân trình bày vụ việc

* Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân Vũ Kim Tiến ở thôn Đại Tảo, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn.

Nội dung đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất đối với một phần thửa đất số 126, tờ bản đồ số 23, có diện tích là 244m2 tại xứ đồng Cùa, thôn Đại Tảo, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn giữa ông Vũ Kim Tiến và ông Vũ Mạnh Hùng.

Cụ thể, năm 1993, UBND xã Xuân Giang có chủ trương giao đất giãn dân cho các hộ gia đình, trong đó có hộ gia đình ông Vũ Văn Mỹ (bố đẻ của ông Vũ Kim Tiến và ông Vũ Mạnh Hùng) được giao 1 suất đất giãn dân tại xứ đồng Cùa (nay tương ứng là thửa số 182, tờ bản đồ số 23).

Ông Vũ Kim Tiến cung cấp phiếu thu ngày 15-9-1993, có đóng dấu xác nhận của UBND xã Xuân Giang (nội dung ghi người nộp tiền là “Vũ Văn Tiến”, lệ phí đất thổ cư). Ông Vũ Mạnh Hùng cung cấp Biên bản giao đất ngày 1-12-1993 của UBND xã Xuân Giang (nội dung ghi người được giao đất là ông Vũ Văn Hùng).

Tháng 11-1993, ông Vũ Kim Tiến mua thêm 1 suất đất giãn dân do UBND xã Xuân Giang bán tự do (phía trong của thửa số 126, tờ bản đồ số 23). Đến năm 1994, UBND xã giao suất đất trên cho ông Tiến. Tháng 11-1993, UBND xã Xuân Giang giao 1 suất đất cho hộ ông Nguyễn Bình Minh tại xứ đồng Cùa (phía ngoài giáp mặt đường của thửa số 126, tờ bản đồ số 23).

Ngày 10-9-1994, ông Vũ Kim Tiến đã lập Biên bản đổi đất thổ cư với ông Nguyễn Bình Minh - thửa số 182 đổi với thửa đất phía ngoài giáp mặt đường của thửa số 126, (do ông Nguyễn Duy Hiển và ông Nguyễn Văn Ngọc thay mặt ông Nguyễn Bình Minh, với lý do: tại thời điểm giao đất, ông Minh không có mặt tại địa phương nên nhờ ông Hiển và ông Ngọc quản lý thửa đất trên).

Như vậy, hiện trạng các thửa đất sau khi hoán đổi: Thửa số 182, tờ bản đồ số 23: sau khi đổi đất, ông Nguyễn Bình Minh đã xây dựng nhà ở và sinh sống tại thửa đất trên. Thửa số 126, tờ bản đồ số 23 do ông Vũ Kim Tiến để trống, không sử dụng.

Đến tháng 4-2021, ông Vũ Kim Tiến xây dựng công trình trên đất thì phát sinh tranh chấp với ông Vũ Mạnh Hùng.

Mặc dù huyện Sóc Sơn đã tổ chức hòa giải, đối thoại với 2 gia đình, nhưng vẫn chưa có sự thống nhất. Hiện nay, quan điểm giải quyết vụ việc giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Sóc Sơn chưa thống nhất, vì thế, đơn kiến nghị của ông Vũ Kim Tiến, thôn Đại Tảo, xã Xuân Giang, huyên Sóc Sơn, thành phố Hà Nội chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi xem xét vụ việc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn, các đơn vị liên quan rà soát kỹ quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị của công dân; báo cáo kết quả giải quyết đến Thường trực HĐND thành phố trong tháng 1-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.