Đối ngoại

Làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Quỳnh Dương 06/01/2024 - 07:38

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sẽ thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 6 đến 7-1.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của đồng chí Sonexay Siphandone đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Lào, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

viet-lao.jpg
Doanh nghiệp thủ đô Viêng Chăn (Lào) giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn hợp tác cùng phát triển”. Ảnh: Hoài Nam

Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, dày công vun đắp đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trong tiến trình lịch sử, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc trên con đường phát triển phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Cùng đồng hành vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn để giành độc lập, ngày 5-9-1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Từ năm 1975 đến nay, bước vào thời kỳ xây dựng đất nước trong hòa bình và quá độ lên chủ nghĩa xã hội, hai nước chuyển từ quan hệ đoàn kết trong chiến đấu chống kẻ thù chung sang quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện.

Chỉ tính trong năm 2023, hai bên đã trao đổi khoảng hơn 300 đoàn các cấp, hầu hết các vị lãnh đạo chủ chốt của hai nước đã có các chuyến thăm lẫn nhau hoặc gặp gỡ, tiếp xúc nhân dịp tham dự các hội nghị quốc tế. Qua các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc đó, ngoài việc tăng cường sự tin cậy gắn bó lẫn nhau, lãnh đạo hai Đảng, hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng mang tính chiến lược, vừa định hướng cho quan hệ hai nước trong thời gian dài, vừa kịp thời tháo gỡ những khó khăn, làm cho mối quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng được tăng cường, phát triển sâu rộng, hiệu quả, tiếp tục là một trong những trụ cột vững chắc của quan hệ hai nước. Nổi bật trong năm 2023 là hai nước đã phối hợp với phía Campuchia tổ chức thành công Chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ nhất, dưới sự chủ trì của ba Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Chương trình giao lưu đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, tạo sức lan tỏa rộng khắp tới các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường, gắn kết mối quan hệ vẻ vang của lực lượng vũ trang ba nước nói chung, giữa Việt Nam - Lào nói riêng.

Hợp tác kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, giáo dục tiếp tục được củng cố ngày càng hiệu quả, thiết thực. Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là một trong những nước đứng đầu về đầu tư nước ngoài tại Lào, kim ngạch thương mại song phương đạt tăng trưởng khá... Hai bên đã ký kết “Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Lào”; phối hợp sửa đổi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân hai nước. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,47 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Lào (sau Trung Quốc, Thái Lan).

Đặc biệt trong năm 2023, hai bên đã thúc đẩy giải quyết được một số khó khăn, vướng mắc trong hợp tác đầu tư, đem lại sự động viên to lớn cho các doanh nghiệp, đồng thời thu hút làn sóng đầu tư mới của một số tập đoàn lớn của Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư vào Lào như Việt Phương, Phú Điền, VinGroup, Vietjet, Thaco...

Hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại Liên hợp quốc, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong tiếp tục được chú trọng, tăng cường.

Nhìn lại chặng đường hào hùng lịch sử đã qua, nhân dân hai nước có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ đặc biệt, hiếm có giữa hai dân tộc. Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chúng ta vô cùng tự hào về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào không ngừng phát triển và đơm hoa kết trái. Mối quan hệ này đã trở thành quy luật phát triển, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và là tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai dân tộc mà thế hệ hôm nay cần giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho muôn đời con cháu mai sau”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.