Đối ngoại

Vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

Theo TTXVN 06/12/2023 - 15:10

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 6-12, tại thủ đô Viêng Chăn, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78.

ctqh-t7802-1701847898651.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự cuộc gặp mặt. Ảnh: Doãn Tấn

Cùng dự cuộc gặp mặt có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong và gần 300 đại biểu đại diện cho các thế hệ cán bộ, giáo viên và lưu học sinh Lào từng học tại Trường Hữu nghị T78.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Lào và các đại biểu đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc không thể phai mờ về những năm tháng chiến tranh gian khó nhất đã được Đảng và Nhà nước Lào cử đi học tại Việt Nam, được các thầy giáo, cô giáo và người dân Việt Nam đùm bọc, nuôi nấng và dạy dỗ để sau này, dù đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ công việc gì cũng đều luôn mang trong trái tim mình một quê hương thứ hai, gia đình thứ hai mang tên “Việt Nam” và luôn ghi nhớ những lời căn dặn của thầy cô phải học giỏi, rèn luyện tốt để sau này trở về đóng góp cho đất nước, cho nhân dân.

ctqh-t7803-1701848090088.jpg
Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Doãn Tấn

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane bày tỏ xúc động cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự cuộc gặp mặt lần đầu tiên được tổ chức tại Lào với sự tham dự của đông đảo các đại biểu đại diện cho các thế hệ lưu học sinh đến từ các khóa học khác nhau, trong đó có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao và cán bộ của Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh cuộc gặp gỡ là cơ hội tuyệt vời để các cựu sinh viên, giáo viên Việt Nam được gặp mặt trực tiếp sau nhiều năm xa cách, góp phần tăng cường tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. Đây cũng là kỷ niệm khó phai đối với các thế hệ trước đây cũng như thế hệ trẻ về lịch sử đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như thời kỳ bảo vệ và xây dựng đất nước, đặc biệt là việc tạo nguồn nhân lực cho Lào tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Lào chia sẻ các cựu lưu học sinh Lào từng học tại Việt Nam nói chung và Trường T78 nói riêng, luôn ghi nhớ và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Lào - Việt không ngừng được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu trên mọi lĩnh vực công tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau như “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”. Chủ tịch Quốc hội Lào chân thành cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã luôn quan tâm và coi trọng việc tăng cường mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước là quy luật tất yếu của sự ổn định và phát triển của mỗi nước, một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của mỗi nước. Việt Nam - Lào không thể tách rời. Chính vì vậy, hai nước phải thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào, bảo vệ, gìn giữ và phát huy hơn nữa quan hệ hai nước như bảo vệ, gìn giữ con ngươi của mắt mình. Các thế hệ hiện nay có trách nhiệm giáo dục cho các thế hệ trẻ mai sau hiểu về lịch sử, những giá trị đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Lào, từ đó có trách nhiệm gìn giữ, phát triển quan hệ hai nước mãi mãi trường tồn.

ctqh-t7801-1701847804809.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Doãn Tấn

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động tham dự cuộc gặp mặt vô cùng đặc biệt này. Chủ tịch Quốc hội hoàn toàn nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Lào, trong lịch sử quan hệ quốc tế, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là truyền thống tốt đẹp có một không hai trên thế giới về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và vô cùng tốt đẹp, như Chủ tịch Souphanouvong đã khắc họa là "cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất".

Chủ tịch Quốc hội khẳng định đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, quan hệ đặc biệt được coi là lẽ sống, là tình nghĩa ruột thịt thân thiết, trước sau như một, dù gian nan nguy hiểm đến chừng nào cũng không thể chia tách được.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng Trường Hữu nghị T78 là một trong những cầu nối gắn kết, vun đắp thêm cho tình đoàn kết - hữu nghị Lào - Việt thêm keo sơn, bền chặt. Nhắc lại lịch sử thành lập Trường T78 với nhiệm vụ chính trị quan trọng là giúp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây là ngôi trường dành cho lưu học sinh nước ngoài đầu tiên được thành lập ở Việt Nam, cũng là ngôi trường đào tạo số lượng lưu học sinh Lào lớn nhất trong lịch sử. 65 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường Hữu nghị T78 đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam, Lào giao phó.

Chủ tịch Quốc hội hy vọng Trường Hữu nghị T78, Ban Liên lạc cựu lưu học sinh Lào của trường tiếp tục duy trì các cuộc gặp mặt trong thời gian tới để các thế hệ lưu học sinh Lào có dịp tri ân các thầy cô giáo, phát huy truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc, đặc biệt là góp phần giáo dục các thế hệ mai sau luôn ý thức mạnh mẽ về nhiệm vụ, vai trò của bản thân trong việc kế thừa, gìn giữ, vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào để dù cho thời cuộc đổi thay nhưng thế hệ nối tiếp thế hệ, tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt - Lào mãi không thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong tâm trí mọi tầng lớp nhân dân, cùng nhau gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-dmdnzyela7xudtdlsa19w-files-2023-12-0612-_ctqh5-061223.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane và đại biểu với các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Trường Hữu nghị T78 sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có để luôn thực sự xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các lưu học sinh Lào khi học tập tại Việt Nam, là minh chứng cho mối quan hệ bền vững, sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Lào trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong 65 năm qua và trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam đã, đang và luôn coi giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo cán bộ các cấp và cấp chiến lược giữa hai nước tiếp tục là trụ cột quan trọng trong hợp tác hai nước. Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây, số lượng học bổng hằng năm dành cho lưu học sinh Lào và mức học bổng cũng sẽ được tăng lên tương xứng.

Chủ tịch Quốc hội chúc các thế hệ thầy và trò Trường Hữu nghị T78 tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống, cùng nhau đoàn kết hướng tới tương lai, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước đã tin tưởng giao phó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.