Thế giới

Lạm phát tại Argentina tăng hơn 250%, mức cao nhất trong hơn 3 thập kỷ

Nguyễn Linh 16/02/2024 - 07:22

Viện Thống kê và Điều tra dân số Argentina (INDEC) cho biết, lạm phát trong tháng 1-2024 của nước này tăng tới 254,2% so với năm ngoái, là mức cao nhất trong 32 năm, và khiến chỉ số lạm phát chung toàn cầu trở nên khó kiểm soát.

lam-phat-tang-cao-da-anh-hu.jpg
Lạm phát tăng cao đã ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân Argentina.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1-2024 của Argentina tăng 20,6% so với tháng trước, thấp hơn mức tăng 25,5% trong tháng 12-2023 - cũng là mức cao nhất trong 3 thập kỷ. Các danh mục tiêu dùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lạm phát là hàng hóa và dịch vụ hằng ngày, tiếp theo là thực phẩm và đồ uống không cồn, thiết bị gia dụng, dịch vụ bảo trì và y tế. Một số lĩnh vực khác cũng chịu ảnh hưởng bao gồm giải trí và văn hóa, du lịch - khách sạn - nhà hàng, vận tải, viễn thông, quần áo và giày dép.

Khi lên nắm quyền vào tháng 12-2023, Tổng thống Argentina Javier Milei đã nỗ lực ứng phó với lạm phát bằng nhiều biện pháp khác nhau, từ phá giá đồng peso hơn 50%, cắt giảm trợ cấp vận tải và nhiên liệu, đồng thời loại bỏ các biện pháp kiểm soát giá cả. Nhà lãnh đạo Argentina theo đuổi mục tiêu kiểm soát lạm phát trong vòng 2 năm. Những nỗ lực này được giới chuyên môn đánh giá cao, cho rằng có thể khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô và giải quyết các rào cản đối với tăng trưởng của quốc gia Nam Mỹ.

Cuối tháng 1, Quỹ Tiền tệ quốc tế đã thực hiện một đợt giải ngân mới trị giá 4,7 tỷ USD, một phần trong chương trình viện trợ trị giá 44 tỷ USD dành cho Argentina. Và mới đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo, tăng trưởng kinh tế Argentina sẽ giảm 2,3% trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát tại Argentina tăng hơn 250%, mức cao nhất trong hơn 3 thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.