Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm khẩn cấp tuyến ống sông Đà thứ hai

Khánh Khoa| 13/07/2014 05:48

(HNM) - Sau khi đường nước sông Đà vỡ lần thứ 9 và là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 3 ngày, chiều 12-7, UBND TP Hà Nội đã họp khẩn với các sở, ngành, quyết định thi công khẩn cấp tuyến ống mới để bảo đảm cấp nước ổn định cho hơn 70.000 khách hàng đang sử dụng nguồn nước sông Đà.

Chủ trì cuộc họp khẩn này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đặt vấn đề, tuyến ống nước sông Đà đã vỡ lần thứ 9; như mọi khi Tổng Công ty cổ phần (CP) Vinaconex khắc phục sự cố rất nhanh, nhưng khả năng vỡ tiếp rất cao. Mỗi lần đường ống vỡ, cuộc sống của hơn 70.000 hộ, gần 1 triệu người bị đảo lộn. Thành phố đã hết kiên nhẫn với Tổng Công ty CP Vinaconex, không thể chờ được đơn vị này khởi công tuyến ống mới; đồng thời không thể để đơn vị này tiếp tục "đùa" với cuộc sống của người dân. Vì vậy, thành phố quyết định đầu tư khẩn cấp tuyến ống thứ hai để bảo đảm cấp nước ổn định cho nhân dân. Với chủ trương đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các sở, ngành bàn phương án thi công nhanh nhất.

Sau 5 năm đưa vào sử dụng đã 9 lần đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Bá Đô


Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục, tuyến ống dẫn nước sông Đà dài 47km. 20km đầu từ nhà máy về đến quốc lộ 21 có địa hình ổn định nên không có sự cố. 9 lần vỡ ống đều xảy ra ở đoạn chạy trên Đại lộ Thăng Long, do đó đề nghị làm khoảng 30km ống mới từ quốc lộ 21 về đến Vành đai 3.

Liên quan đến việc liên tiếp vỡ đường ống nước, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình - Bộ Xây dựng nhận định, nguyên nhân do chất lượng đường ống (bằng sợi thủy tinh) không đồng đều, có hiện tượng bong rộp, tách lớp. Một số chỉ tiêu cơ lý không bảo đảm dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ. Quá trình thi công không bảo đảm, nhiều đoạn lẫn đá tảng, bê tông trong lớp cát đệm đường ống; khu vực đi qua hầm chui không có lớp bê tông bảo vệ làm giảm khả năng chịu tải trước tác động bên ngoài… Trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố trước hết thuộc về chủ đầu tư - Tổng Công ty cổ phần Vinaconex.

Về phương án thi công, đại diện tư vấn thiết kế Công ty CP Tư vấn nước và môi trường Việt Nam cho biết, thông thường phải khảo sát địa chất, tính toán cấu tạo vật liệu… nên tiến độ phải 5-6 tháng, nhưng với tính chất khẩn cấp của dự án này, tư vấn có thể tập trung nhân lực, phương tiện, thiết kế từng đoạn để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai ngay. Đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội nói, cách đây 6 năm, công ty cũng đã xử lý một trường hợp tương tự, vừa thiết kế, vừa thi công như tư vấn trình bày. Theo Công ty Nước sạch Hà Nội, với phương án sử dụng ống gang, chôn tối thiểu ở độ sâu 1m, bình quân mỗi ngày một đội thi công có thể làm 500m. Như vậy, toàn tuyến 30km có thể làm xong trong 60 ngày.

Liên quan đến quy mô tuyến ống mới, đại diện Tổng Công ty CP Vinaconex cho biết, để bảo đảm áp lực nước an toàn cho tuyến ống số 1, tuyến ống mới phải "san tải" cho tuyến ống số 1 khoảng 100.000m3 nước/ngày đêm. Với yêu cầu này, ngay tại cuộc họp, các đơn vị liên quan tính toán luôn, quy mô tuyến ống mới này có đường kính 1.000mm, chạy nổi để bảo đảm thi công nhanh, tiết kiệm chi phí và dễ kiểm soát khi vận hành. Đại diện Tổng Công ty CP Vinaconex cũng đề xuất, Vinaconex đã thu xếp tín dụng cho dự án tuyến ống số 2. Nếu thi công trước 10km đoạn thường xuyên xảy ra sự cố, Vinaconex có thể triển khai ngay từ tháng 8, với thời gian thi công 4 tháng.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, thành phố đã mất niềm tin vào Vinaconex, đã yêu cầu Vinaconex nhiều lần nhưng đơn vị này vẫn lừng khừng. Vì vậy, thành phố chủ động đầu tư tuyến ống khẩn cấp. Vinaconex vẫn tiếp tục nghiên cứu, đầu tư tuyến ống số 2 và nâng công suất Nhà máy Nước theo quy hoạch. Sẽ không có sự lãng phí, chồng chéo vì tuyến ống khẩn cấp trước mắt để bảo đảm an toàn cấp nước cho thành phố, sau này khi có tuyến số 2 của Vinaconex, có thể sử dụng để truyền tải 80.000m3 công suất còn thừa hiện nay của Nhà máy Nước sông Đà và sử dụng cho Nhà máy Nước mặt sông Hồng đang chuẩn bị đầu tư.

Chốt lại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng kết luận: Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, huy động tất cả các đơn vị có năng lực, tổ chức thi công tuyến ống độc lập từ Hòa Lạc về Vành đai 3 nhằm giảm áp cho tuyến ống hiện nay. Phương án là vừa thiết kế, vừa thi công, vừa hoàn thiện trong thời gian 70 ngày kể từ cuộc họp này; đồng thời bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối. Sở Xây dựng cùng tư vấn thống nhất lựa chọn vật liệu bằng thép hoặc gang, hướng tuyến bảo đảm tối ưu nhất nhưng không trùng với đường ống đang bị sự cố. Sở GTVT chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng và tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công. Sở Tài chính, Quỹ Đầu tư thành phố chịu trách nhiệm thu xếp, huy động nguồn vốn cho dự án. Các đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện tốt nhất, thi công ngày đêm dự án này. Đây là chỉ đạo của Bí Thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố - Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

(HNM) - Sớm 12-7, đường ống nước sông Đà lại tiếp tục vỡ lần thứ 9. Điểm vỡ xác định tại km15 Đại lộ Thăng Long (địa bàn huyện Hoài Đức), cách không xa điểm vỡ thứ 8. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 3 ngày đường ống này gặp sự cố, gây gián đoạn cấp nước cho hơn 70.000 khách hàng. Sáng 12-7, Tổng Công ty CP Vinaconex đã cử lực lượng, phương tiện đến khắc phục. Dự kiến đến khoảng 1-2h sáng 13-7 mới có thể cấp nước trở lại.

Y Linh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm khẩn cấp tuyến ống sông Đà thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.