Thế giới

Nhật Bản hoàn tất xây dựng đường ống xả nước thải hạt nhân qua xử lý

Theo TTXVN/Vietnam+ 27/06/2023 - 15:53

TEPCO đã hoàn tất việc khoan đường hầm để xả nước thải và chuyển các thiết bị máy móc xây dựng khỏi công trường ra cách bờ biển 1km.

Nhat Ban hoan tat xay dung duong ong xa nuoc thai hat nhan qua xu ly hinh anh 1(Nguồn: The Asahi Shimbun)

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), cơ quan vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hỏng, đã hoàn tất việc xây dựng hệ thống xả nước nhiễm phóng xạ qua xử lý từ nhà máy xuống biển. Đây là thông tin của đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 26-6.

Theo bản tin, TEPCO ngày 26-6 đã hoàn tất việc khoan đường hầm để xả nước thải và chuyển các thiết bị máy móc xây dựng khỏi công trường ra cách bờ biển 1km.

TEPCO sau đó đậy nắp vào cửa đường hầm để ngăn bùn và cát xâm nhập, bước cuối cùng của việc xây dựng được bắt đầu từ tháng 8-2022.

NHK cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định thời gian xả nước thải hạt nhân dựa trên kiểm tra của Cục quản lý hạt nhân ngày 28-6 và báo cáo về độ an toàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Trước đó, TEPCO cho biết, nước nhiễm phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã được lọc qua hệ thống ALPS, loại bỏ hầu hết 62 nguyên tố phóng xạ trong nước, bao gồm cesium và stronti, nhưng vẫn tồn tại nguyên tố tritium.

Tritium được cho là ít gây rủi ro cho sức khỏe con người và môi trường vì phát ra tia bức xạ rất yếu, khó có thể xuyên qua da người. Tritium cũng khó có thể tích tụ trong cơ thể sống.

TEPCO cũng có kế hoạch pha loãng nước xả thải với nước biển để giảm mức độ tritium có trong nước, giữ mức này thấp hơn 1/40 tiêu chuẩn an toàn quốc gia của Nhật Bản.

IAEA cũng cho biết, việc xả thải của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và "sẽ không gây hại cho môi trường"./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hoàn tất xây dựng đường ống xả nước thải hạt nhân qua xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.