An ninh trật tự

Làm giả biên lai chuyển tiền thành công để lừa đảo mua mỹ phẩm trên mạng

Chu Dũng 16/01/2024 - 18:48

Ngày 16-1, Công an quận Cầu Giấy đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1990; ở quận Hà Đông, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy nhận được đơn trình báo của chị Phạm Bảo N (sinh năm 1988; ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) về việc bị một đối tượng lừa đảo mua mỹ phẩm giá trị lên tới hơn 300 triệu đồng.

Đối tượng sử dụng tài khoản Zalo giả mạo, các thông tin đều không có thật và toàn bộ giao dịch đều thực hiện qua mạng. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã xác định đối tượng dùng tài khoản Zalo giả mạo để đặt hàng sau đó chiếm đoạt là Nguyễn Thị Oanh.

screen-shot-2024-01-16-at-5.14.06-pm.png
Đối tượng Oanh tại cơ quan công an.

Từ năm 2022, Oanh biết đến cửa hàng bán mỹ phẩm trực tuyến của chị Phạm Bảo N. Thời gian đầu, Oanh sử dụng số điện thoại, tài khoản Zalo, tài khoản ngân hàng chính chủ để giao dịch mua bán mỹ phẩm với chị N.

Sau nhiều lần giao dịch, Oanh nhận thấy cửa hàng không thường xuyên kiểm tra tài khoản nhận tiền mà chỉ cần khách gửi hình ảnh chuyển tiền thành công thì sẽ chuyển hàng nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N. Sau đó, Oanh mua các sim “rác” và đăng ký tài khoản Zalo ảo có tên “Nguyễn Trâm” để liên lạc mua bán mỹ phẩm với chị N.

Đối tượng thông báo số lượng mỹ phẩm cần mua cho chị N qua Zalo. Chủ cửa hàng này sẽ chỉ đạo nhân viên lên đơn hàng, báo giá và yêu cầu Oanh chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng Techcombank của người thân.

Lúc này, Oanh sử dụng máy tính cá nhân chỉnh sửa hình ảnh biên lai “chuyển tiền thành công” theo số tiền mà chị N yêu cầu rồi gửi lại cho nạn nhân để xác nhận. Nhận được hình ảnh chuyển tiền, chị N và nhân viên không kiểm tra xem tài khoản ngân hàng đã nhận được tiền chưa mà chuyển đơn hàng theo yêu cầu của “khách”. Sau đó, Oanh lấy số mỹ phẩm chiếm đoạt được bán lại cho nhiều người khác nhau để tiêu xài cá nhân.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Oanh đã nhiều lần chiếm đoạt thành công tài sản của chị N với giá trị trên 300 triệu đồng. Gần nhất, ngày 18-12-2023, Oanh chiếm đoạt của chị N 120 cây son Black ROUGE A12 và 40 cây son kem Bbia Last Velvet Lip Tint Bb02 với tổng số tiền là 17,16 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm giả biên lai chuyển tiền thành công để lừa đảo mua mỹ phẩm trên mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.