Sức khỏe

Làm gì để phòng bệnh khi sương mù, nồm ẩm?

Thu Trang 02/02/2024 - 12:55

Trong những ngày sương mù dày đặc, người dân nên có những biện pháp phòng bệnh kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý I-2024 do Bộ Y tế tổ chức ngày 2-2.

Theo đó, thời tiết những ngày gần đây, Hà Nội có một lớp sương mù bao phủ dày đặc, không chỉ gây khó khăn cho việc di chuyển mà còn có thể tác động lớn tới sức khỏe.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, hiện tượng sương mù thường xảy ra hằng năm vào mùa đông, nhất là ở các tỉnh phía Bắc, khu vực miền núi. Tại Hà Nội, hiện tượng này khá hiếm, nhưng đã xuất hiện trong thời gian gần đây; đây là vấn đề của thời tiết và khí hậu.

ong-nguyen-luong-tam.jpg
Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng trao đổi với báo chí tại buổi họp.

“Trong thời tiết như hiện nay, người dân rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp khi ra đường. Do đó, người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường để phòng bệnh, nhất là với những người có sức đề kháng kém như: Người già và trẻ nhỏ…”, ông Nguyễn Lương Tâm lưu ý.

Các chuyên gia cũng cho rằng, sương mù là hiện tượng tự nhiên, là độ ẩm không khí tạo thành, không hẳn là ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, độ ẩm tăng cao cũng làm cho một số bệnh truyền nhiễm dễ lây lan hơn. Hiện tượng sương mù không phải vấn đề quá lớn với sức khỏe, nhưng người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh trong thời điểm như hiện nay.

Để phòng bệnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong những ngày sương mù dày đặc, người dân nên có những biện pháp phòng ngừa kịp thời như: Tránh ra đường quá sớm vào buổi sáng; sử dụng khẩu trang y tế để ngăn chặn khí độc trong sương; cần đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp để tránh trở nặng và nguy hiểm; giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt; vệ sinh cá nhân thường xuyên; không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm; thực hiện việc là quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần...

Cũng tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra cảnh báo, hiện nay, thời tiết vẫn diễn biến bất thường. Tại miền Bắc, đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ những ngày nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Thêm vào đó, trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch đang càng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội sắp tới khiến nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao. Các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan thời điểm này là cúm, Covid-19, sởi, thủy đậu…

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội năm nay, thời gian gần đây, Bộ Y tế đã có các công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch; thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh...

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát lan rộng ra cộng đồng. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để phòng bệnh khi sương mù, nồm ẩm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.