Môi trường

Chuyên gia nói gì về hiện tượng sương mù tại Hà Nội sáng 2-2?

Kim Nhuệ thực hiện 02/02/2024 - 12:06

Hiện tượng sương mù dày đặc tại thành phố Hà Nội còn lặp lại trong sáng 3 và 4-2

Sáng 2-2, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia đã có trao đổi với báo chí về tình trạng sương mù bủa vây tại Hà Nội.

suong-mu.jpg
Hiện tượng sương mù phủ kín thành phố Hà Nội sáng nay (2-2).

- Thưa ông, nguyên nhân nào gây ra hiện tượng sương mù dày đặc, trắng xóa ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc sáng nay?

- Sương mù là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong lớp không khí sát mặt đất, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1km. Sương mù dày đặc có thể làm giảm tầm nhìn xuống dưới 50m. Về nguyên nhân gây ra sương mù trước tiên là do độ ẩm không khí lớn.

Nói cụ thể, những ngày vừa qua, không khí ẩm từ vịnh Bắc Bộ theo đới gió Đông Nam ở rìa phía Tây Nam lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu lệch Đông.

Không khí lạnh liên tục bổ sung nhưng chỉ ở lớp mỏng sát bề mặt, khiến cho nhiệt độ bề mặt thấp hơn so với nhiệt độ ở khoảng độ cao 900m, tạo ra lớp nghịch nhiệt, khiến không khí, bụi bẩn, hơi ẩm bị dồn nén ở lớp sát mặt đất gây ra hiện tượng mưa phùn, sương mù và ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, do trời lặng gió khiến cho không khí ít bị xáo trộn, tập trung ở bề mặt.

Sương mù ở nước ta thường xảy ra vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông.

lam.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm.

- Dự báo tình trạng sương mù dày đặc còn lặp lại trong những ngày tới không, thưa ông?

- Chúng tôi dự báo, tình trạng sương mù dày và mưa phùn sẽ còn có khả năng lặp lại trong các sáng 3 và 4-2.

Từ ngày 5-2, sương mù và mưa phùn sẽ có xu hướng giảm do có một bộ phận không khí lạnh yếu di chuyển xuống các tỉnh, thành phố miền Bắc nước ta.

- Về tình hình thời tiết dịp Tết Nguyên đán sẽ như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi đã phát hành bản tin dự báo phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Thông tin được đăng tải trên website của Trung tâm và cập nhật hằng ngày lúc 16h30.

Chúng tôi dự báo, các tỉnh, thành phố miền Bắc từ nay đến ngày 7-2 thời tiết chủ đạo là mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù về đêm và sáng, nắng về trưa và chiều.

Đối với Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng miền Bắc có khả năng xuất hiện nắng là không cao. Các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam duy trì trạng thái thời tiết tốt.

Từ ngày 8 đến 9-2 (tức 29 tháng Chạp năm Quý Mão), khả năng không khí lạnh sẽ được tăng cường và kết thúc mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù ở các tỉnh, thành phố miền Bắc nhưng sẽ khiến những ngày Tết Nguyên đán chuyển rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Các tỉnh, thành phố miền Trung khả năng xuất hiện mưa tập trung ở khu vực Trung Trung Bộ là chính.

Thời tiết tại các tỉnh, thành phố miền Nam là nơi có thời tiết nắng mạnh trong những ngày Tết Nguyên đán; rất ít khả năng xuất hiện mưa, ban ngày trời nắng nhất là khu vực Nam Bộ có nơi xuất hiện nắng nóng trên 35 độ C.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nói gì về hiện tượng sương mù tại Hà Nội sáng 2-2?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.