Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm bạn với con để vượt qua đại dịch

Nhóm phóng viên| 14/08/2021 07:13

(HNM) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ em phải nghỉ học ở nhà. Thiếu không gian nô đùa, không được vui chơi nơi công cộng, nhiều trẻ chỉ biết làm bạn với các thiết bị công nghệ số từ sáng đến tối, dẫn tới nhiều nguy cơ ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần. Để cùng trẻ vượt qua đại dịch, các bậc phụ huynh đã tìm cách chia sẻ, làm bạn với con trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Việc cha, mẹ tạo những trò chơi mang tính sáng tạo sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ trong thời gian giãn cách xã hội. Cha mẹ đồng hành với con vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: Ngân Thùy

Học mà chơi, chơi mà học

Chị Nguyễn Đỗ Minh Hà (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) kể rằng, chị cảm thấy không ổn khi phần lớn thời gian ở nhà tránh dịch đều được các con dành cho các thiết bị thông minh. Chúng ngồi lì cả buổi, hết dán mắt vào ti vi lại quay sang làm bạn với điện thoại. Vì thế, chị Hà quyết tâm giúp con mình tránh xa các thiết bị công nghệ số. “Mỗi ngày chúng tôi lên kế hoạch sinh hoạt cho từng thành viên trong gia đình, mỗi người một việc, từ lau dọn nhà cửa đến giặt giũ, cơm nước… Mẹ con tôi cùng nhau làm nhiều việc, mỗi người một chân một tay rất vui vẻ và hiệu quả”.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Dương (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ, con chị “có tâm hồn ăn uống” nên chị rủ cháu cùng làm các loại bánh. Việc này vừa giúp cho con rời xa màn hình điện thoại, ti vi, vừa rèn kỹ năng “nữ công gia chánh”, cháu cũng rất hồ hởi khi tự tay làm được sản phẩm. Với vai trò người cha, anh Nguyễn Quang Khải (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) lại tìm cách khác. Anh đã mua một con chó nhỏ theo ý các con và rồi bố con anh cùng nhau chăm sóc nó. “Bố con tôi cùng nhau tìm hiểu, trao đổi cách chăm sóc. Việc quan tâm, chơi đùa với thú cưng cả ngày đã lấy đi toàn bộ thời gian các con dành cho điện thoại”, anh Khải tâm sự.

Không hoàn toàn cấm con sử dụng thiết bị công nghệ số, chị Trần Thị Hải (xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai) đã vận dụng lợi ích của thiết bị thông minh trong việc dạy con. “Tôi tham gia khá nhiều hội nhóm trên Facebook, Zalo…, thấy các bạn chia sẻ nhiều phương pháp học và sinh hoạt cùng con. Tôi đã mày mò, dạy con áp dụng những phương pháp phù hợp. Sau nhiều buổi, tôi và con đã vẽ được những bức tranh sinh động, điều mà trước đây tôi luôn nghĩ chỉ khi đến các lớp học bài bản trẻ mới có thể học được”. Khoe bức tranh mới vẽ, cháu Nguyễn Nam Anh - con chị Hải vui vẻ: “Cháu rất thích pha trộn các màu sắc, cháu có thể ngồi vẽ liên tục để hoàn thành bức tranh mình thích”.

Đồng hành cùng trẻ

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến đời sống toàn xã hội, trong đó có trẻ em. Để trẻ không buồn chán khi ở nhà, cha mẹ nên dành thời gian cùng con vui chơi và học tập, ưu tiên các hoạt động trẻ say mê, hứng thú nhằm khuyến khích trẻ sáng tạo, thử nghiệm. Cha mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng mạng xã hội để giao tiếp, trao đổi chuyện trò với bạn bè một cách an toàn giúp trẻ không cảm thấy bí bách, cô đơn khi phải ở trong nhà quá lâu. Việc cùng nhau rèn luyện môn thể thao phù hợp trong không gian gia đình cũng giúp các con được vận động, giải trí, tăng cường tình cảm, sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái.  

Chung quan điểm, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành cho rằng, do các hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ bị ảnh hưởng nên các cháu dễ có tâm lý buồn chán, căng thẳng. Bố mẹ chỉ cần toàn tâm, toàn ý chơi với con 5-10 phút đã là tuyệt vời hơn ở bên con nhiều thời gian nhưng lại chăm chú vào việc của bản thân, hay chỉ nói con làm thế này, thế kia mà không hướng dẫn cụ thể. Bố mẹ cũng nên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con để thấu hiểu con hơn cũng như chia sẻ cảm xúc của mình với con, tránh trút bực bội hay cảm giác tiêu cực vào con cái. Đây là cách giúp các con rèn luyện kỹ năng quan tâm, chăm sóc, yêu thương với các thành viên trong gia đình.

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Thị Nga cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Thấu hiểu những khó khăn khi trẻ phải ở nhà dài ngày, các cơ quan, đơn vị chức năng đã tổ chức một số chương trình, hoạt động vui chơi phù hợp cho trẻ, như tạo các diễn đàn trao đổi trực tuyến theo chủ đề để phụ huynh và trẻ em cùng tham gia với sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý. Ngoài ra còn có các khóa học, cuộc thi online, hoạt động vui chơi giải trí trực tuyến có tính giáo dục cao nhằm mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích để trẻ tham gia từ xa.

Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, mọi người hạn chế ra khỏi nhà để phòng, chống dịch Covid-19 thì sự quan tâm đúng cách của gia đình, người thân luôn là giải pháp hữu hiệu giúp trẻ vượt qua đại dịch. Cha mẹ cần dành thời gian hợp lý để chăm sóc, lắng nghe, vui chơi cùng con tại nhà. Khi cả gia đình và xã hội cùng quan tâm, nỗi bí bách trong mùa dịch của trẻ nhỏ sẽ được giải tỏa, giúp các em cân bằng được cuộc sống tốt hơn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm bạn với con để vượt qua đại dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.