Giao thông

Lại xếp hàng... đợi đăng kiểm

Lương Ninh Giang 28/12/2023 06:25

Những ngày cuối năm 2023, lưu lượng phương tiện đổ về các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội tăng mạnh. Tại nhiều trung tâm, ô tô xếp hàng dài đợi đến lượt đăng kiểm. Nhiều chủ xe cho biết đặt lịch hẹn từ hôm trước, hôm sau mới đến lượt kiểm tra phương tiện.

dang-kiem.jpg
Các phương tiện chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-30D (quận Hà Đông). Ảnh: Tuấn Khải

Lượng xe đến đăng kiểm tăng đột biến

Gần một tháng trở lại đây, hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội tái diễn tình trạng phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt “khám” xe. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tại các trung tâm như 29-10D (Lô 7 Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai); 29-03S (số 3 đường Lê Quang Đạo, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm); 33-01S và 29-30D (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông); 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa)… luôn có vài chục xe xếp hàng đợi.

Thở phào sau khi kết thúc các công đoạn đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-25D (đường Trần Vỹ, quận Cầu Giấy), anh Nguyễn Đức Anh (trú tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Xe của tôi đến ngày 28-12-2023 là hết hạn đăng kiểm. Tôi đã lên mạng đặt lịch hẹn đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-10D cho gần nhà nhưng hệ thống báo đã hết chỗ. May mà Trung tâm Đăng kiểm 29-25D không quá đông. Tại đây, mọi thủ tục khá nhanh gọn, đăng kiểm viên làm việc đúng chức trách, nhiệm vụ. Toàn bộ quy trình mất hơn 1 tiếng là xong”.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-03V Trần Quốc Hoan cho biết, từ đầu tháng 12-2023 đến nay, số lượng xe đến đăng kiểm bắt đầu tăng đột biến. Dự đoán những ngày cuối năm 2023 sẽ còn đông hơn nữa. Năng lực của trung tâm trung bình mỗi ngày kiểm định được khoảng 180 xe/ngày. Tuy nhiên, những ngày qua, trung tâm phải thực hiện khoảng 200 xe/ngày.

Còn theo đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29-08D (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức), mỗi ngày trung tâm kiểm định khoảng 100 xe (chưa bao gồm ô tô mới đến lập hồ sơ phương tiện). Đến nay, người dân đã dần hình thành thói quen đặt lịch đăng kiểm trực tuyến để tránh phải chờ đợi lâu. Trung tâm đã mở hết công suất, phân luồng xe vào kiểm định nhịp nhàng, không xảy ra ùn tắc và hạn chế phàn nàn từ phía khách hàng.

Chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu phạt “nguội”

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội là 1 trong 7 địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới vào tháng 12-2023. Bước sang những tháng đầu năm 2024, nguy cơ ùn tắc có thể mở rộng ra một số địa phương lân cận với Hà Nội do các chủ xe từ Thủ đô di chuyển sang để đăng kiểm.

Trước tình hình đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân nên đăng ký lịch hẹn qua ứng dụng (app) TTDK để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi và đưa xe đến kiểm định theo đúng khung giờ lựa chọn đã được các trung tâm đăng kiểm xác nhận. Việc đặt lịch đăng kiểm qua app không chỉ tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân mà còn giúp các trung tâm đăng kiểm chủ động nắm bắt nhu cầu khách hàng để sắp xếp nhân lực, thiết bị phục vụ phù hợp, đồng thời cũng giảm tình trạng ùn tắc phía trước các trung tâm đăng kiểm khi người dân không phải xếp hàng chờ.

Chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng xe trước khi đi kiểm định; đồng thời, chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" - "Tra cứu dữ liệu" trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt “nguội” và chủ động xử lý. Với những xe “độ”, “chế” cần đưa về trạng thái nguyên bản để tránh phải đi lại nhiều lần, vừa mất thời gian của người dân, vừa tăng thêm áp lực công việc cho trung tâm đăng kiểm.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-03V Trần Quốc Hoan chia sẻ thêm, để các chủ phương tiện không phải chờ đợi lâu, cán bộ, nhân viên trung tâm phải tăng ca, tăng thời gian làm việc. Tuy nhiên, nếu lượng xe chờ lớn hơn, trung tâm sẽ viết phiếu hẹn để sáng hôm sau người dân quay lại kiểm định. Tới đây, khi nhu cầu đăng kiểm tiếp tục tăng cao, trung tâm sẽ tiến hành phát phiếu hẹn kiểm định cho người dân, hạn chế việc xếp hàng chờ đợi lâu hay xảy ra ùn tắc giao thông phía trước trạm.

Dù đã cố gắng động viên đội ngũ đăng kiểm viên làm việc tăng ca, tăng giờ song đại diện nhiều trung tâm đăng kiểm cũng thừa nhận đang rất khó khăn do thiếu nhân sự dẫn tới tình trạng ùn tắc khó có thể hạ nhiệt trong 1-2 tháng tới.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho hay, Cục đã đề nghị các trung tâm đăng kiểm chủ động liên hệ với các địa phương khác có các trung tâm đăng kiểm dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn bị thiếu hụt, nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định. Cùng với đó, Cục đề nghị cơ quan chức năng xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lại xếp hàng... đợi đăng kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.