Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lại nhộn nhịp dịch vụ đổi tiền mới

Hà Linh| 16/01/2023 15:12

(HNMO) - Cứ đến thời điểm sát Tết Nguyên đán, dịch vụ đổi tiền mới lại “nhộn nhịp”. Nếu trước đây, hoạt động này chỉ diễn ra ở một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như phố Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí… thì nay, dịch vụ đổi tiền xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…

Chỉ cần gõ từ khóa “đổi tiền mới” hay “dịch vụ đổi tiền mới”, cư dân mạng đã có thể tìm thấy hàng nghìn kết quả liên quan đến dịch vụ này. Chẳng hạn như với từ khóa “dịch vụ đổi tiền mới” tìm kiếm trên Google, người dùng đã có khá đủ nội dung: “Tiền mới 100%, nguyên cọc, series. Giao hàng tận nơi. Gọi ngay để nhận giá tốt…”, hay “Bạn muốn kiếm thêm một ít thu nhập cho dịp Tết, hãy trở thành đại lý dịch vụ đổi tiền mới...”.

Trên mạng xã hội Facebook hay Zalo cũng không kém phần sôi động. Với cụm từ tìm kiếm “đổi tiền mới”, cho khá nhiều kết quả từ các trang cá nhân như: Đổi tiền lẻ giá siêu rẻ tại Hà Nội; Đổi tiền mới tại Hà Nội; Đổi tiền mới… Đáng chú ý là hầu hết các trang này đều hoạt động nhiều năm nay và chủ yếu trong những tháng cao điểm của dịch vụ này là trước Tết Nguyên đán. Đa số các trang đều không đăng tải phí đổi tiền, mà yêu cầu khách hàng nhắn tin trực tiếp vào số điện thoại hoặc nhắn tin riêng vào hộp thư của trang cá nhân trên Facebook.

Qua tìm hiểu, được biết, chi phí đổi tiền mới cũng không cố định, mức phí phụ thuộc vào mệnh giá cần đổi. Chẳng hạn như với các loại tiền mới mệnh giá từ 50.000 đồng trở lên và đổi càng nhiều, phí đổi dao động trong khoảng 6-6,5%, tức là nếu đổi 10 triệu đồng sẽ mất phí khoảng 600.000-650.000 đồng. Còn với các loại tiền mệnh giá nhỏ như 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng hay 10.000 đồng, mức phí lên tới 10%.

Tại một số chợ đổi tiền trực tiếp trên phố Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí, mức phí được người làm dịch vụ ở đây cho biết, với mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, phí đổi lên đến 8%, trong khi với mệnh giá 50.000 đồng thì phí đổi 7%. Nếu đổi từ trên 20 triệu đồng, mức phí sẽ giảm xuống còn khoảng 6%. Ngược lại, nếu đổi chỉ 1-2 triệu đồng thì mức lên đến 8%.

Không chỉ có dịch vụ đổi tiền VND, các trang mạng xã hội cũng như các điểm đổi tiền còn có USD loại tờ 1 USD và 2 USD, nhưng giá khá cao. Chẳng hạn như tờ 1 USD có giá 30.000 đồng, 2 USD có giá 55.000 đồng. Riêng loại tiền 2 USD được quảng cáo là Bộ Tài chính và Cục In ấn (BEP) Mỹ phát hành, in hình ảnh Tổng thống Mỹ ở giữa, hai bên in hình hai con mèo mạ vàng và được bán theo bộ gồm một tờ 2 USD mạ vàng, giấy chứng nhận, bao da xanh hoặc đỏ và bao lì xì lucky money với giá 105.000 đồng/bộ và 199.000 đồng nếu mua hai bộ. Ngoài ra, còn có tiền 2 USD mạ vàng 12 con giáp để lì xì, tặng người thân, trưng bày, trang trí trong nhà, bỏ trong ví để cầu may… Theo như tìm hiểu, đa số những loại tiền này không phải được in tại Mỹ như lời quảng cáo, mà chỉ được in thêm ngay tại Việt Nam hoặc các đầu mối ở Trung Quốc, thậm chí có những tờ 2 USD được mạ vàng thêm.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, trước tình trạng đổi tiền mới nhộp nhịp trên mạng có thu phí thường diễn ra dịp cận Tết Nguyên đán, các cơ quan chức năng cần phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để kiểm soát nhằm hạn chế sai phạm phát sinh, đảm bảo an ninh, an toàn tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn về việc đảm bảo an toàn kho quỹ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm các quy định, quy trình nghiệp vụ về công tác kho quỹ, đồng thời tập trung thực hiện các nội dung: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong việc thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ; giám sát đảm bảo an toàn hoạt động kho quỹ; canh gác, bảo vệ trụ sở kiêm kho tiền và bảo quản tài sản…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại nhộn nhịp dịch vụ đổi tiền mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.