(HNM) - Đúng 7h34 ngày 5-4, đoàn tàu lai dắt đốt số 2 hầm Thủ Thiêm bắt đầu rời bể đúc ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) về vị trí dìm hầm tại Thủ Thiêm (quận 2).
Các tàu kéo đưa đốt hầm số 2 về vị trí tại Thủ Thiêm. |
Đốt hầm số 2 này dài 93m, rộng 33m, cao 9m, tổng trọng lượng 27.000 tấn khởi hành với 4 chiếc tàu kéo, 2 tàu dắt, 1 ca nô chỉ huy đoàn tàu cùng 4 ca nô cảnh sát giao thông. Trên suốt chặng đường còn có 12 chốt ca nô cảnh giới của lực lượng hàng hải và cảnh sát giao thông thủy để bảo vệ không cho các phương tiện thủy lưu thông vào tuyến di chuyển đoàn tàu.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, việc lai dắt đốt hầm số 2 thuận lợi hơn đốt hầm số 1 rất nhiều do mực nước thích hợp, trên sông không có sóng lớn, đoàn tàu lai dắt đi nhanh hơn đợt lai dắt đốt hầm số 1. 8h sáng, đoàn lai dắt đã đến khu vực kho xăng Petrolimex; đoạn này do lòng sông rộng nên tốc độ di chuyển nhanh hơn (khoảng 5-7km/h). Đến 9h, đoàn tàu đi ngang Mũi Đèn Đỏ, do khu vực này địa hình phức tạp nên tàu lai dắt phải giảm tốc độ từ 6 km/h xuống còn 5 km/h. 9h30, đoàn tàu đã đến chân cầu Phú Mỹ. 10h, đoàn tàu đã đến khu vực sông phía sau KCX Tân Thuận (quận 7); đoạn sông nơi này cong và lòng sông hẹp nên đoàn tàu di chuyển khá chậm (khoảng 4km/h). Lúc 12h, đoàn tàu lai dắt đã đưa đốt hầm số 2 vào đúng vị trí dìm. Như vậy, chuyến đi này thuận lợi và "cán đích" sớm hơn kịch bản 1 giờ. Buổi chiều, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) tiến hành việc xoay đốt hầm và neo đậu, chuẩn bị cho công tác dìm hầm.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, chuyến hành trình này thắng lợi vượt mong đợi là nhờ các ban, ngành, Ban chỉ đạo của TP và nhà thầu rút kinh nghiệm từ lần lai dắt đốt hầm 1. Đồng thời, cơ quan khí tượng - thủy văn thông báo rõ ràng, kịp thời về dòng chảy của sông để quyết định giờ xuất phát hợp lý… Bên cạnh đó là sự tổ chức, phối hợp nhuần nhuyễn của đội ngũ các chuyên gia đã góp phần cho việc lai dắt đốt hầm về vị trí rất an toàn, chuẩn xác. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm cho 2 lần lai dắt đốt hầm còn lại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.