Giao thông

Lại có nguy cơ “ùn” kiểm định xe cơ giới

Tuấn Lương 20/03/2024 - 10:01

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, sẽ có 31 địa phương, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, xảy ra quá tải và ùn tắc đăng kiểm.

un-tac-dk.jpg
Nhiều trung tâm đăng kiểm của Hà Nội đang có nguy cơ quá tải và ùn tắc.

31 địa phương có nguy cơ quá tải, ùn tắc

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện cả nước có 277/293 trung tâm đăng kiểm với 519/545 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Phân bổ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, dẫn đến có nơi thiếu, nơi thừa.

Đáng chú ý, theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm sẽ gia tăng từ tháng 4 đến tháng 7 và các tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các vụ án liên quan sai phạm đăng kiểm đồng loạt được xét xử, nhân lực đăng kiểm viên thiếu hụt nghiêm trọng. Đến nay, có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố.

Theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và không thể tiếp tục tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng. Như vậy, sẽ có 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động, gây ùn tắc phương tiện đến kiểm định nếu không chủ động có phương án tháo gỡ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, cả nước sẽ có 31 địa phương ùn tắc, bao gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang.

Trong đó, có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố khác cũng có thể bị ảnh hưởng do phương tiện ở các địa phương khác di chuyển về để kiểm định.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 28 trung tâm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Vào tháng 4-2024, số lượt xe dự kiến đến kiểm định gần 77.400 xe, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 87%; tháng 5-2024 là hơn 90.700 xe, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74% nhu cầu và trong tháng 6-2024 là gần 87.000 xe, các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 77%... Số lượng đăng kiểm viên hiện có của các trung tâm là 226 người, đang vận hành 53 dây chuyền. Trong đó, có 143 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đang tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

“Thời gian tới tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử. Điều đó đồng nghĩa với việc cùng một thời điểm, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do chưa kịp bố trí nhân sự mới. Do đó, nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên là hiện hữu. Căn cứ số liệu nêu trên, có thể toàn bộ 28 trung tâm đăng kiểm buộc phải tạm dừng hoạt động”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long nhận định.

Kiến nghị lùi thời hạn thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên hưởng án treo

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã họp với các đơn vị liên quan nhằm đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động tại các đơn vị đăng kiểm. Qua đó yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm quy định trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, tăng cường các giải pháp phòng ngừa ùn tắc.

nguy-co-thieu-hut-dkv.jpg
Nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên đang hiện hữu.

Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án dự phòng tình huống phát sinh để duy trì hoạt động đăng kiểm trên địa bàn. Đồng thời, Sở tiếp tục phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục phục vụ hoạt động đăng kiểm nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo hướng lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên cũng như tạm dừng hoạt động các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ. Nội dung này thực hiện từ ngày 1-1-2026, cho phép các đăng kiểm viên hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề tiếp tục làm việc và các trung tâm đăng kiểm được tiếp tục hoạt động phục vụ người dân cho đến hết ngày 31-12-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại có nguy cơ “ùn” kiểm định xe cơ giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.