Giao thông

Hà Nội có nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên

Tuấn Lương 13/03/2024 - 17:19

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố Hà Nội về tình hình hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Đáng chú ý, sở này nhận định, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do thiếu đăng kiểm viên.

dang-kiem-tang-cao.jpg
Hà Nội đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên. Ảnh minh họa.

Theo đó, thành phố hiện có 28 trung tâm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (18 dây chuyền loại I, kiểm định xe con và 35 dây chuyền loại II, kiểm định xe hỗn hợp). Với số lượng các trung tâm như hiện tại, có thể đáp ứng kiểm định cho khoảng 67.680 xe/tháng.

Theo thống kê, vào tháng 4-2024, số lượt xe dự kiến đến kiểm định là gần 77.400 xe, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 87%; tháng 5-2024 là hơn 90.700 xe, các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74% nhu cầu và trong tháng 6-2024 là gần 87.000 xe, các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 77%. Hết thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm theo Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, số xe phải đi kiểm định sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong khi đó, số lượng đăng kiểm viên hiện có của các trung tâm là 226 người, đang vận hành 53 dây chuyền. Trong đó, có 143 đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đang tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định.

Thời gian tới sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm khi tòa án đưa vụ án sai phạm liên quan đăng kiểm ra xét xử. Điều đó đồng nghĩa với việc cùng một thời điểm, nhiều đơn vị đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động do chưa kịp bố trí nhân sự mới. Do đó, nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên là hiện hữu.

Căn cứ số liệu nêu trên, có thể toàn bộ 28 trung tâm đăng kiểm buộc phải tạm dừng hoạt động.

Trước tình hình đó, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan, ban hành kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động tại các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn.

Qua đó yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, tăng cường các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc.

Đồng thời đề nghị các sở, ngành có liên quan tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm hoạt động ổn định cho các trung tâm đăng kiểm theo chỉ đạo của UBND thành phố; hướng dẫn các đơn vị có phương án bố trí nhân sự phù hợp để đảm bảo hoạt động kiểm định được diễn ra xuyên suốt.

Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án dự phòng các tình huống phát sinh để duy trì hoạt động đăng kiểm trên địa bàn khi cơ quan tố tụng đưa các vụ án ra xét xử.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề xuất UBND thành phố Hà Nội bố trí kinh phí để mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.