Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ

Kim Phượng| 22/05/2022 14:56

(HNMO) - Ngày 22-5, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ (24-5) - một trong những ngày lễ quan trọng của nhân dân Bulgaria.

Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tới dự buổi lễ có: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương cùng đông đảo lãnh đạo, hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria, cộng đồng người Bulgaria tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, lễ kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ - một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của nhân dân Bulgaria là dịp bày tỏ lòng kính trọng đối với ngôn ngữ, kiến thức và tinh thần dân tộc Bulgaria.

Thời gian qua, mặc dù dịch Covid-19 và một số vấn đề quốc tế nổi lên nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bulgaria vẫn được duy trì và phát triển. Với vai trò là tổ chức xã hội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria đã có nhiều cố gắng trong việc củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa hai dân tộc với nhiều hoạt động góp phần vào công tác ngoại giao nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, Hội sẽ tiếp tục đoàn kết, huy động các nguồn lực để thực hiện các hoạt động ngoại giao nhân dân, đóng góp thực chất cho quan hệ ngoại giao hai nước. Cùng với đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội mỗi nước, tranh thủ sự ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria phối hợp Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức triển lãm "Bảng chữ cái Cyrillic".

Giới thiệu về sự kiện này, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova cho biết: "Triển lãm bao gồm các áp phích với diễn giải về phông chữ và ký hiệu dựa trên bảng chữ cái tiếng Bulgaria. Triển lãm thể hiện sự tiến hóa của chữ viết từ ký hiệu đến phông chữ hiện đại, trải qua các biến thể đồ họa của bảng chữ cái cổ nhất, còn được gọi là Glagolitic và bảng chữ cái Cyrillic".

Đại sứ Marinela Petkova khẳng định, tiềm năng tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước là rất lớn. Trong bối cảnh hiện nay, hai nước cần nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa doanh nghiệp và người dân cũng như động cơ tăng trưởng; từ đó tạo ra những nhịp cầu mới của tình hữu nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.