Chính trị

Kỷ niệm của phóng viên Hànộimới với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phạm Kim Dung - Nguyên Trưởng Ban Nội chính Báo Hànộimới 24/07/2024 15:03

Là phóng viên Xây dựng Đảng của Báo Hànộimới, tôi vinh dự và may mắn có hơn sáu năm được làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi bác giữ trọng trách Phó Bí thư và Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ngần ấy năm tháng, bác Trọng luôn coi Hànộimới là một phòng ban quan trọng của Thành ủy, coi phóng viên Hànộimới như người một nhà.

z5662757512684_cb4472ed781fcb19ddffa22e16d5696f.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi nông dân sản xuất hoa màu tại huyện Đông Anh, tháng 10-2000. Ảnh: Hànộimới

Với bác Trọng, Hànộimới có biết bao kỷ niệm, biết bao yêu thương và trân trọng! Trong một bài phỏng vấn đăng số Tết Nguyên đán, tôi đã gọi Bí thư Thành ủy là Anh. Và không ngờ, Anh vui vẻ đồng ý. Dịp ấy, một số đồng nghiệp bảo tôi liều, dám gọi Ủy viên Bộ Chính trị là Anh trên báo chính thống…

Kính Anh trong công việc

Trong quá trình cùng làm việc, tôi đã chấp bút nhiều bài viết tuyên truyền đến bạn đọc về lãnh đạo của Thành ủy, về chỉ đạo của Bí thư. Từ cách thức làm việc, họp hành, thảo luận đến kiểm tra, mọi thứ đều có việc để bàn, có lộ trình thực hiện để kiểm tra. Thiết thực và mạch lạc.

Anh có những quy định bất di bất dịch, nhỏ thôi nhưng nghiêm túc: Họp phải đúng giờ, đúng thành phần (mời cấp trưởng thì dứt khoát là trường, phó đến phải về ngay). Nội dung họp ngắn gọn, đi ngay vào nội dung chính và có thời gian hoàn thành cụ thể.

Mỗi khi đến quận, huyện, sở, ban, ngành, Anh đều tìm ra vài ba vấn đề cần tập trung và cùng lãnh đạo đơn vị nơi đó tìm hướng và lộ trình giải quyết. Cùng triển khai một nghị quyết, nhưng nội dung cụ thể khác nhau ở từng đơn vị. Cách chỉ đạo của Bí thư Thành ủy như thế nên các bài phản ánh của phóng viên rất thực tế và phong phú, hấp dẫn bạn đọc và không hề trùng lặp. Cứ nghe, tổng hợp và viết lại, nên tôi hoàn toàn không bị “sức ép” nào của phóng viên Xây dựng Đảng.

Các bài viết của tôi không “đao to búa lớn”, không một chiều, có nhận định, đánh giá của dư luận và cá nhân người viết. Tôi thừa nhận cách viết báo của mình, chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Anh. Có thể vì những lý do ấy mà nhiều bài viết của tôi được Anh rất hài lòng.

Trọng Anh trong đời thường

Trong cuộc sống, tôi học được rất nhiều từ Anh: Ý thức trách nhiệm, nói đi đôi với làm; tinh thần tận tụy, tất cả cho công việc; và đặc biệt sự liêm chính, chí công vô tư, không gây phiền hà, khó khăn cho bất cứ tập thể hay cá nhân nào.

Anh sống giản dị và gần gũi. Mỗi khi có bài viết hay trên báo đài, Anh trực tiếp hoặc nói thư ký gửi lời cảm ơn, khen ngợi. Biết chuyện vui buồn của phóng viên nhóm Xây dựng Đảng, Anh thường hỏi thăm, động viên. Cưới con gái tôi, Anh tranh thủ đến tận nhà chúc phúc hai cháu và vui vẻ chụp ảnh chung với các cụ già trong gia đình.

Anh là người sức khỏe không tốt, ăn uống đạm bạc, chỉ thích chè xanh. Tôi có cảm giác Anh vì nước vì dân mà luôn làm việc hơn sức lực mình có. Bài phát biểu, phần không viết sẵn, tại buổi lễ nhậm chức Tổng Bí thư là những lời tâm sự thật lòng của Anh. Và Anh đã không kịp nghỉ ngơi, tận tâm, tận lực đến phút cuối cùng cho nhiệm vụ mà Anh đã nhận. Anh chẳng dành gì cho bản thân và gia đình. Tất cả Anh tự nguyện dâng hiến cho dân cho nước.

Giờ đây Anh đã bay về miền mây trắng. Nhưng tin rằng Anh rất thanh thản vì đã kiên trì thực hiện tâm nguyện của mình đến hơi thở cuối cùng. Việc dân việc nước còn nhiều nhưng đồng chí của Anh sẽ chung sức, chung lòng đảm đương, đưa Việt Nam phát triển ổn định và bền vững.

Xin Anh hãy tin tưởng và yên nghỉ! Tiếc thương vô hạn, vĩnh biệt Anh - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm của phóng viên Hànộimới với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.