Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký HĐ tư vấn thiết kế kỹ thuật dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Lan Hương| 09/11/2010 21:33

(HNMO) – Chiều 9/11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký hợp động gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành giữa TCTy đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Liên danh tư vấn Katahira & Engineers International và Nippon Engineering Consultants Co.Ltd.


Đó là gói thầu nằm trong khoản vay hỗ trợ kỹ thuật cho dự án xây dựng 3 đường cao tốc mới thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng Hà Nội – Lạng Sơn, Hạ Long – Móng Cái và Bến Lức – Long Thành trị giá 26 triệu USD do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có trị giá 10.410.620 USD và 37.154.664.800 đồng (đã bao gồm thuế và dự phòng), với thời gian thực hiện là 18 tháng.



Ký HĐ tư vấn thiết kế kỹ thuật dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.


Ông Trần Xuân Sanh – Tổng Giám đốc VEC cho biết: đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 140/QĐ-TTg ngày 21/1/2010 và nằm trong “Quy hoạch phát mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020”.

Ngày 8/10/2010, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành theo Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT với thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến quốc tế.

Dự án có chiều dài khoảng 58km, điểm đầu giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và nối vào đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh theo quy hoạch, điểm cuối giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tương lai. Trên tuyến có hai cầu lớn là cầu Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế là 120 km/h.

Đáng chú ý, sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông vận chuyển hàng hóa; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và du lịch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp đồng, ông Ngô Thịnh Đức – Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá cao việc VEC chọn được Liên danh tư vấn thiết kế nhiều kinh nghiệm và uy tín như Katahira & Engineers International và Nippon Engineering Consultants Co.Ltd.

Thứ trưởng cũng cho biết, việc Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam là nhiệm vụ rất quan trọng và nặng nề. Với hơn 1.700 km đường cao tốc từ Bắc vào Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã chọn hình thức triển khai từng đoạn, hiện nay là khu vực phía Nam. Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có vai trò quan trọng nối vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam Bộ, nơi có hoạt động kinh tế năng động và hiệu quả, nơi có lượng hàng hóa chuyên chở lớn nhất hiện nay.

“Theo đó, nhiệm vụ của VEC và 2 nhà tư vấn thiết kế tới đây sẽ rất nặng nề. Bộ Giao thông Vận tại sẽ cùng VEC và 2 nhà tư vấn, trong thời gian Hiệp định sẽ tìm ra các giải pháp thiết kế kỹ thuật xây dựng tuyến đường và 2 cây cầu lớn nhất Việt Nam chạy qua, đáp ứng được yêu cầu, nhưng giảm thiểu chi phí, đảm bảo an toàn khi khai thác sử dụng” – Thứ trưởng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký HĐ tư vấn thiết kế kỹ thuật dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.