Thế giới

Trung Quốc, Thái Lan ký thỏa thuận miễn thị thực chung

Kim Phượng 28/01/2024 - 14:48

Ngày 28-1, Reuters dẫn nguồn tin từ Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-nukara cho biết, Thái Lan và Trung Quốc đã đồng ý miễn các yêu cầu về thị thực cho công dân của nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và du lịch giữa hai nước.

thi-thuc.png
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-nukara trong lễ ký kết thỏa thuận miễn thị thực chung tại Bộ Ngoại giao ở Bangkok, Thái Lan ngày 28-1. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Parnpree Bahiddha-nukara và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã ký kết thỏa thuận miễn thị thực chung, có hiệu lực từ ngày 1-3, tại một buổi lễ ở Bangkok (Thái Lan).

“Kỷ nguyên miễn thị thực này sẽ đưa trao đổi giữa công dân hai nước lên một tầm cao mới”, nhà ngoại giao Vương Nghị nói trong một cuộc họp báo chung. Trung Quốc là nguồn cung cấp hàng đầu cho ngành du lịch Thái Lan, động lực chính của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trước dịch Covid-19, nhưng tốc độ quay trở lại của khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan rất chậm. “Sẽ có sự gia tăng lớn về số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Thái Lan”, ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận vừa ký kết, người mang hộ chiếu của cả hai nước sẽ có thể nhập cảnh và lưu trú tối đa 30 ngày mà không cần thị thực. Việc miễn trừ sẽ có hiệu lực sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2, giai đoạn cao điểm của lượng du khách Trung Quốc ra nước ngoài, cũng đúng thời điểm diễn ra lễ hội Songkran của Thái Lan vào tháng 4.

Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm xuống còn 3,5 triệu vào năm ngoái từ mức 11 triệu vào năm 2019 trước đại dịch. Ở thời điểm đó, Bắc Kinh chiếm khoảng 1/4 trong số 40 triệu khách du lịch của Bangkok. Nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh và Bangkok cũng cam kết đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc - Thái Lan và hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia.

Hai nước đã nhất trí tổ chức các cuộc tham vấn giữa các ngoại trưởng ít nhất mỗi năm một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, Thái Lan ký thỏa thuận miễn thị thực chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.