Kiến trúc

Kiến trúc sư hiến kế an toàn phòng cháy cho chung cư mini

Dạ Khánh 19/09/2023 - 18:29

Nhằm phòng ngừa hoả hoạn có thể xảy ra tại các chung cư mini hiện hữu, Thạc sỹ, Kiến trúc sư Nguyễn Huy Khanh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Xây dựng Việt Nam đã đưa ra một số đề xuất tăng cường an toàn phòng cháy.

chung-cu-min.jpg

Là hình thái nhà ở chung cư được “biến tướng” từ nhà ở riêng lẻ, chung cư mini được xây dựng trong thời gian qua hầu hết đều không bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng, an toàn phòng cháy, chữa cháy. Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân mới đây gây thiệt hại nghiêm trọng là lời cảnh báo đắt giá về tính an toàn, nhất là trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư này.

Thạc sỹ, Kiến trúc sư Nguyễn Huy Khanh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Xây dựng Việt Nam đã đưa ra một số đề xuất nhằm phòng ngừa tình trạng tương tự có thể xảy ra tại các chung cư mini hiện hữu. Các đề xuất này cũng có thể là gợi ý hữu ích để bảo đảm an toàn cháy cho các thiết kế chung cư mini khi xây dựng mới sau này.

Về phòng cháy:

Chủ đầu tư, các hộ đang sinh sống tại chung cư mini có thể áp dụng các giải pháp sau:

Một là, lắp thêm hệ thống báo khói/cháy (tại khu vực dễ cháy giữa phòng khách và bếp). Nếu toà nhà không cùng làm thì các chủ hộ có thể tự lắp riêng, có loại không dây rất dễ lắp đặt.

Hai là, không để cầu thang bộ thông thẳng từ tầng để xe lên các tầng ở, bắt buộc phải chuyển thang. Tại vị trí chiếu tới của thang từ tầng để xe phải lắp cửa chống cháy kết hợp đầu phun nước. Nguyên nhân là khi xảy ra cháy, thang bộ giống như ống khói, sẽ dẫn khói và lửa từ dưới lên trên. Nếu được ngắt từ nguồn cháy chính - tầng để xe, sẽ giảm được việc lan khói và lan cháy cho tòa nhà. Với những nhà đã xây dựng, cần “hi sinh” 1 khoang/phòng để làm thang lên, xây bịt vế thang cũ lại.

Ba là, cửa các căn hộ cần thay bằng cửa chống cháy (nếu xây cũ). Phía sau cửa treo sẵn 1 bộ kít gồm đèn pin (nên dùng loại sạc) và khăn tắm (cũ) để tẩm nước bịt khe cửa khi có cháy. Lưu ý rằng khi cháy sẽ mất điện, cùng với tâm lý hoảng loạn rất dễ mất phương hướng, có khi chạy từ chỗ “sống” sang chỗ “chết”.

Bốn là, không cho sạc pin xe điện sau 23h. Cần phân lịch, không để sạc điện nhiều xe cùng lúc để tránh quá tải. Các xe điện cần tập trung lại và tách với khu vực để xe xăng. Nếu đủ không gian thì ngăn bằng tường gạch 110.

Năm là, không cho đun nấu bằng ga, chỉ được sử dụng bếp điện, bếp từ.

Sáu là, đối với nhà cũ, nên thay mới các cầu dao hoặc cả tủ điện tòa nhà. Nếu khả thi, chuyển tủ điện tổng vào phòng riêng xây kín có cửa chống cháy.

Bảy là, cấm việc để đồ đạc không sử dụng trong thang bộ (khá phổ biến).

Tám là, lắp thêm đèn EXIT (hướng dẫn thoát hiểm) vào cùng nguồn đèn chiếu sáng thang bộ.

Về chữa cháy:

Một là, lắp thêm các bể nước inox trên mái để làm bể phòng cháy, chữa cháy. Dùng khoan rút lõi bê tông để khoan lỗ trên hành lang dẫn ống nước chữa cháy trục đứng xuống các tầng. Sau đó phân nhánh vào cửa các căn hộ.

Hai là, bố trí một thùng phuy đựng cát cùng xẻng ở tầng để xe.

Về trang bị thoát hiểm:

Một là, cửa ra sàn mái chỉ được dùng chốt trong. Để sẵn vài bộ thang dây trên tầng tum (có thể mua dây thừng bện (2cm) về thắt nút cách nhau 30cm. Nếu thỏa thuận được thì lắp thang sắt cố định sang mái nhà hàng xóm (cam kết tháo dỡ khi hàng xóm cần xây lại và nâng cao tầng). Thỏa thuận mở cửa thoát nạn sang mái các nhà bên cạnh (khóa chết bên trong, treo rìu phá khóa bên cạnh cửa)

Hai là, các hộ mạnh dạn bỏ các lồng sắt hoặc mở cửa thoát trên lồng sắt, có khóa để nơi dễ tìm. Lắp hệ thống báo động vào cửa ban công/logia (bộ báo động của xe máy). Lắp (thêm) camera chống đột nhập từ ngoài (có thể lắp chung cho cả tòa nhà).

Ba là, mua mặt nạ phòng độc (nếu có điều kiện) để gần cửa ra vào.

Bốn là, mua thang dây hoặc tự chế để có thể đu xuống khi cần.

Để phòng cháy và có kỹ năng khi xảy ra cháy, Thạc sỹ, Kiến trúc sư Nguyễn Huy Khanh cũng cho rằng: Bảo vệ tòa nhà phải được tập huấn phòng cháy, chữa cháy định kỳ, có chứng nhận. Chủ đầu tư (ban quản lý tòa nhà) cần thuê định kỳ kiểm tra các hệ thống báo chữa cháy (nếu bảo vệ kiêm được thì tốt nhất). Bên cạnh đó, các chung cư cần tự đào tạo và đào tạo cư dân kỹ năng thoát nạn ra khỏi tòa nhà (nhất là trẻ nhỏ) và chữa cháy sơ bộ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến trúc sư hiến kế an toàn phòng cháy cho chung cư mini

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.