Xây dựng

Bộ Xây dựng sửa đổi quy chuẩn về an toàn cháy cho nhà ở và công trình

Dạ Khánh 28/07/2023 19:39

Ngày 28-7, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo góp ý sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà ở và công trình.

hoi-thao-bxd.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) Vũ Ngọc Anh cho biết, tính cho đến thời điểm này, hệ thống pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Việt Nam tương đối đầy đủ và đồng bộ; trong đó có phòng, chống cháy cho nhà ở và công trình.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn bất cập trong các khâu ban hành, thực thi quy định về PCCC trong hoạt động đầu tư xây dựng, quy phạm kỹ thuật hoặc kiểm tra việc thực hiện, tuân thủ quy định pháp luật về PCCC. Qua kiểm tra, các bất cập càng rõ hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đang tập trung rà soát các bất cập, vướng mắc liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn; sửa đổi QCVN 06:2022/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà ở và công trình (ban hành ngày 30-11-2022, có hiệu lực từ ngày 16-1-2023 - Quy chuẩn 06).

Bộ Xây dựng và Bộ Công an đã đối thoại theo nhiều hình thức, gặp gỡ từng cá nhân, doanh nghiệp để hướng dẫn, giải thích, cùng tháo gỡ khó khăn mà các cá nhân, doanh nghiệp gặp phải...

Theo Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) Cao Duy Khôi, Quy chuẩn 06 chủ yếu quy định các yêu cầu an toàn phòng, chống cháy cho nhà ở và công trình với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho con người. Có nhiều giải pháp khác nhau để đạt được các yêu cầu này. Theo đó, khi thực hiện, được áp dụng các giải pháp mà quy chuẩn không cấm. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều địa phương, doanh nghiệp đang hiểu ngược lại, là chỉ được làm những gì quy chuẩn cho phép là không đúng.

Giới thiệu về dự thảo Quy chuẩn 06 sửa đổi, ông Cao Duy Khôi cho hay, điểm thay đổi lớn nhất là điều chỉnh phạm vi áp dụng. Nhà ở kết hợp kinh doanh chiều cao dưới 25m được đề nghị áp dụng tiêu chuẩn nhà ở kết hợp kinh doanh. Ngoài ra, dự thảo quy chuẩn sửa đổi sẽ thiết lập rõ ràng hơn hành lang pháp lý và kỹ thuật để thiết kế an toàn cháy phù hợp với công trình cụ thể; đồng thời, cũng thiết lập hành lang pháp lý để các địa phương được ban hành quy định riêng phù hợp với điều kiện của mình nhằm bảo đảm tính khách quan, phù hợp với thực tiễn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng sửa đổi quy chuẩn về an toàn cháy cho nhà ở và công trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.