Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên trì hoạt động dạy bơi cho trẻ em

Thanh Tàu| 22/06/2022 07:28

(HNM) - Hè đến cũng là dịp các cấp, ngành của thành phố Hồ Chí Minh triển khai các khóa dạy bơi miễn phí cho trẻ em, để vừa trang bị kỹ năng sống, vừa góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em. Đây là công tác được thành phố kiên trì triển khai trong nhiều năm qua.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều sông, rạch và cả dải bờ biển. Mỗi năm khi hè đến, nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng trẻ em tắm sông, rạch và dù các cấp, ngành đã rất nỗ lực cùng gia đình, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý, nhưng vẫn xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Gần đây nhất, ngày 9-5, hai anh em 6 và 4 tuổi (trú tại đường TX33, sát bờ kênh phường Thạnh Xuân, quận 12) đã ngã xuống kênh và tử vong khi bố mẹ đi vắng, đúng vào thời điểm khu vực này ít người qua lại.

Để giảm tối đa những ca tử vong do đuối nước, nhiều năm qua, các cấp, ngành của thành phố Hồ Chí Minh duy trì các lớp dạy bơi cho trẻ em mỗi khi hè đến. Phần lớn các lớp này là miễn phí. Đơn cử, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn là địa phương có hệ thống sông, rạch khá dày nên người dân nơi đây thường xuyên đi lại bằng đò ngang, trẻ em thường ra sông, rạch để vui chơi, nguy cơ đuối nước cao. Trạm Cảnh sát đường thủy Rạch Tra (Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an thành phố Hồ Chí Minh) đóng quân trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trường Tiểu học Võ Văn Thặng tổ chức tuyên truyền tham gia an toàn giao thông đường thủy cho các em học sinh, với mục tiêu đặt ra là “Không còn trẻ em bị đuối nước”.

Bằng phương pháp tuyên truyền sinh động, trực quan thông qua hình ảnh và những câu đố vui, trò chơi có thưởng, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy đã giúp các học sinh tiếp nhận hiệu quả những kiến thức, nội dung cơ bản về phòng, chống đuối nước. Em Trần Trung Kiên, học sinh lớp 4A Trường Tiểu học Võ Văn Thặng (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn), nói: "Các chú công an vừa dạy bơi, vừa dạy cách mặc áo phao hay báo hiệu cho người khác khi có sự cố lúc bơi lội, cháu thấy rất hữu ích".

Còn tại huyện Cần Giờ, với đặc thù địa phương nhiều sông, rạch, lại giáp biển, nhiều năm qua, Huyện đoàn Cần Giờ đã tổ chức nhiều hoạt động trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước... cho thanh thiếu niên, học sinh. Bí thư Huyện đoàn Cần Giờ Hồ Hồng Thành Tính cho biết: "Hằng năm, các cấp bộ Đoàn đều tổ chức các lớp học bơi và trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Sau những lớp này, thường có những cuộc thi bơi lội giữa các địa phương, đơn vị, khuyến khích các em tăng cường kỹ năng bơi lội, chống đuối nước".

Tại thành phố Thủ Đức, vào dịp hè hằng năm, Nhà Thiếu nhi thành phố phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp phổ cập bơi và trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở cũng như thanh thiếu nhi tự do. Trong một năm qua, đã có 4.500 thiếu nhi trên địa bàn tham gia các lớp huấn luyện phòng, chống đuối nước và phổ cập bơi.

Nhằm tăng cường phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các nhà trường, đơn vị nghiêm túc triển khai Quyết định số 4501/QĐ-BGDĐT ngày 29-11-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì hoạt động dạy bơi cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.