Góc nhìn

Kiến tạo những giá trị mới, thiết thực

Hà Trang 06/09/2023 - 06:18

Hôm qua (5-9), hơn 22 triệu học sinh cả nước cùng các thầy, cô giáo dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 trong không khí vui tươi, phấn khởi, với quyết tâm “dạy tốt, học tốt”, hoàn thành các nhiệm vụ ngành Giáo dục đã đề ra.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi thư cho ngành Giáo dục, trong đó nhấn mạnh: Mỗi năm học là một hành trình ý nghĩa trên con đường tích lũy tri thức, rèn luyện kỹ năng, trau dồi phẩm chất, xác lập những giá trị tốt đẹp và bền vững để phát triển bản thân.

Có thể thấy, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, trong những năm qua, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều yếu kém, chất lượng giáo dục còn thấp và không đồng đều giữa các vùng, miền. Giáo dục phổ thông mới chỉ quan tâm nhiều đến “dạy chữ”, chưa quan tâm đúng mức đến “dạy người”, kỹ năng sống và dạy nghề. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở nhiều nơi còn thiếu hoặc xuống cấp, công tác xã hội hóa giáo dục chưa thực sự hiệu quả…

Nhận biết được xu thế phát triển đất nước phải dựa vào tri thức nên trong các nghị quyết đại hội, đặc biệt là Đại hội IX trở lại đây, Đảng ta đều xác định: Phát triển kinh tế phải dựa vào phát triển kinh tế tri thức, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu. Trong Nghị quyết 29-NQ/TƯ, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI nêu rõ quan điểm chỉ đạo về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo theo hướng mở, thực học, thực nghiệp, liên thông, chuyển mạnh từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, chuyển từ đào tạo theo số lượng sang chất lượng...

Để thực hiện tốt định hướng đổi mới giáo dục mà Đảng ta đã chỉ ra, trong thư gửi ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu: Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục bằng những quyết sách kịp thời và đúng đắn, xây dựng cho được môi trường giáo dục thực sự trong sạch, lành mạnh, an toàn để các cô giáo, thầy giáo và học sinh, sinh viên được giảng dạy và học tập trong niềm vui, hạnh phúc, được phát huy tối đa năng lực sáng tạo, góp phần quan trọng thực hiện thành công đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà.

Giáo dục, rèn luyện cho học sinh là nhiệm vụ chung của nhà trường, gia đình và xã hội. Một quốc gia muốn phát triển phải có nền giáo dục chất lượng cao và đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển bền vững. Bước vào năm học mới, chúng ta cần thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch nước, đó là: Các cô giáo, thầy giáo hãy luôn giữ vững niềm đam mê, tâm huyết với nghề, bản lĩnh vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người cao quý. Các bậc phụ huynh, vì tương lai con em mình, hãy đồng hành với nhà trường và xã hội trong giáo dục, chăm lo cho các em.

Năm học 2023-2024, chủ đề của ngành Giáo dục đặt ra là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Chúng ta bước vào năm học mới với quyết tâm thực hiện tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2023-2024. Để đạt được những mục tiêu đề ra, cần vững vàng tiến bước, vượt qua mọi khó khăn, kiến tạo những giá trị mới và thiết thực cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Một năm học mới đã bắt đầu, với quyết tâm và những cách làm mới, chắc chắn chúng ta sẽ nâng nền giáo dục Việt Nam lên một tầm cao mới để thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến tạo những giá trị mới, thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.