Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra thực tế phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Đan Phượng

Nguyệt Ánh| 30/08/2016 13:58

(HNMO) – Ngày 30-9, Ban chỉ đạo Trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã kiểm tra thực tế phong trào tại huyện Đan Phượng. Tới dự có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngô Văn Tuyến.


Trong thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được huyện Đan Phượng tổ chức thực hiện với quy mô rộng lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của cộng đồng, đồng thờibảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 96 nhà văn hóa thôn, phố, cụm dân cư; 15 nhà văn hóa xã. Năm 2015, toàn huyện có 37.596/39.996 số hộ đăng ký gia đình văn hóa; 85/120 làng, cụm dân cư, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa, 78/132 cơ quan, đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa….

Các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố đã đưa các quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào quy ước hoạt động tại cơ sở, tạo nên sự chuyển biến tích cực. Các cấp, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể đã tích cực triển khai phát động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, nêu cao vai trò trách nhiệm của các chi hội, chi đoàn và cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện; chú trọng xây dựng phong trào “Ứng xử văn hóa trong cuộc sống hàng ngày, nói lời hay, làm việc tốt”; việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân được thực hiện dưới nhiều hình thức đã mang lại hiệu quả thiết thực, ý thức của người dân được nâng lên; tổ hòa giải tại các thôn, bản, khu phố được thành lập và hoạt động tốt đã góp phần giải quyết những mâu thuẫn, xích mích, bất hòa xảy ra ngay tại cộng đồng dân cư…Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của huyện phát triển sôi nổi, ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đến năm 2015, toàn huyện có 55.000 người tập luyện thường xuyên, 6500 gia đình thể thao, 74 CLB thể dục thể thao...

Từ nay đến cuối năm 2016, huyện phấn đấu đạt 90,5% hộ Gia đình Văn hóa; 72,5% làng, cụm dân cưđạt danh hiệu văn hóa; 55/5% tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; 67,4 % cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; có6/15 xã đạt danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy bản Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận kết quả thực chất của phong trào tại huyện Đan Phượng nói chung và xã Đan Phượng nói riêng. Cán bộ và nhân dân huyện đã rất nỗ lực xây dựng và phát triển phong trào gắn với tình hình địa phương. Tuy nhiên, huyện cũng cần quan tâm, có định hướng hoạt động, để nâng cao hiệu quả phong trào trong thời gian tới. Đồng thời, với điều kiện thực tế trên địa bàn, huyện tiếp tục triển khai phong trào tại các cụm công nghiệp và làng nghề tập trung, để phong trào đi vào chiều sâu, xứng đáng là huyện đi đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra thực tế phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Đan Phượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.