Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn

Thanh Hải| 31/05/2021 14:24

(HNMO) - Ngày 31-5, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, miền Bắc và miền Trung bắt đầu bước vào cao điểm nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, một số nơi từ 40 độ C trở lên, trong đó có thành phố Hà Nội. Nắng nóng cao điểm còn diễn ra trong 3-4 ngày tới.

Nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Thời tiết này cũng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng vọt. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, lúc cao điểm, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.

Theo chuyên gia kỹ thuật của EVN, nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hòa đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, vừa bảo đảm đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Từ đầu tháng 5 trở lại đây, mặc dù dịch Covid-19 đang có những diến biến phức tạp nhưng tăng trưởng phụ tải điện vẫn ở mức cao. Dự kiến, tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc của tháng 5-2021 là khoảng 19,6 tỷ kWh (tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020). Tháng 5 cũng đã ghi nhận ngày có phụ tải điện toàn quốc lên mức đỉnh mới là ngày 12-5, với công suất đỉnh là 41.208 MW và sản lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.