(HNMO) - Ngày 16/11, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo Thị trường Nga và các nước SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập)-cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam.
Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước nói trên, nhất là với Nga đã có truyền thống lâu đời và phát triển khá đều trong những năm gần đây. Dự báo, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều Việt-Nga năm 2012 sẽ đạt khoảng 3,7 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với 10 năm trước. Nga xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm như máy móc - thiết bị công nghiệp, phân bón, hóa chất… và nhập khẩu các loại nông sản, giày dép, đồ điện tử, lương thực từ Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá, nhìn chung cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên có tính bổ trợ lẫn nhau nên còn nhiều tiềm năng để tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, hiện Nga đã trở thành thành viên WTO, từ đó các DN cần tranh thủ thời gian, tìm kiếm đối tác để gia tăng xuất khẩu, thiết lập các liên doanh nhằm mở rộng quy mô sản xuất-kinh doanh.
Được biết, đến nay các DN Nga đã đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam và hiện đang quan tâm đến một số dự án thuộc lĩnh vực dầu khí, năng lượng, cơ khí…
Thông qua việc tăng cường hoạt động đầu tư, thương mại với Nga, DN ta sẽ có điều kiện vươn ra, thiết lập quan hệ kinh tế trực tiếp với từng nước trong SNG, nhất là tận dụng sự gần gũi về địa lý, tập quán, sự ảnh hưởng trong thị hiếu tiêu dùng giữa Nga và SNG. Một số chuyên gia khuyến cáo, DN Việt Nam nên trụ vững tại thị trường Nga, sau đó từng bước thâm nhập, lập các “chân rết”, tìm đại lý phân phối rồi tính đến việc mở cơ sở sản xuất ở các nước SNG.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.