Đời sống

Khuyến cáo phòng, chống cháy, nổ dịp Rằm tháng Bảy

Chu Dũng 28/08/2023 - 21:31

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân, các hộ gia đình, đơn vị, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngày Rằm tháng Bảy.

Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy, nổ và bảo đảm an toàn PCCC khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, cơ quan chức năng lưu ý, cần thực hiện tốt các biện pháp:

Trong quá trình thắp hương, phải trông coi ban thờ, bố trí nơi thắp hương thờ cúng đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; để cách xa bát hương các vật dụng dễ cháy trên ban thờ; không thắp hương vòng qua đêm. Hạn chế để nhiều vật liệu dễ cháy và sử dụng nến trong thờ cúng; không nên đi ra khỏi nhà khi hương trên ban thờ chưa tắt.

372010955_697436979093832_4802364915282079402_n.jpeg
Người dân cần cẩn trọng khi đốt vàng mã dịp Rằm tháng Bảy.

Đốt vàng mã phải có người trông coi; đúng nơi quy định, tránh xa nơi có vật dễ cháy. Không đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn. Không đốt vàng mã ở những nơi cấm như: Chợ, trung tâm thương mại, nơi có vật liệu dễ cháy..; luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan.

Đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như thùng kim loại (sắt, inox), lư đồng, bê tông, nhà xây bằng gạch... có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đồng thời, phải chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro.

Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn PCCC, có thiết bị đóng ngắt để tránh sự cố về điện.

Mỗi hộ gia đình tự trang bị phương tiện PCCC như: Bình chữa cháy, thang dây, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc; trang bị kiến thức về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy và kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Thường xuyên và định kỳ tự kiểm tra an toàn PCCC trong phạm vi quản lý; kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện và dụng cụ, phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Khi xảy ra cháy, nhanh chóng gọi cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội theo số điện thoại 114, Ứng dụng “Báo cháy 114”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo phòng, chống cháy, nổ dịp Rằm tháng Bảy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.