Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 chú ý an toàn phòng, chống cháy nổ dịp nghỉ lễ

Chu Dũng| 28/04/2023 19:49

(HNMO) - Ngày 28-4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, do đó, nhiều người dân sẽ chọn thời điểm này đi du lịch, về quê, tham gia các hoạt động vui chơi dài ngày. Chính vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, chú ý 5 khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Công an huyện Gia Lâm phát tờ rơi phòng, chống cháy nổ cho người dân.

Thứ nhất, trước khi ra khỏi nhà hoặc nghỉ lao động, dừng sản xuất để bắt đầu kỳ nghỉ lễ, người dân, chủ cơ quan, doanh nghiệp nên tổ chức kiểm tra tất cả các thiết bị điện như: Bình nóng lạnh, ấm siêu tốc, quạt treo tường, điều hòa, máy hút ẩm, bếp đun nấu, các bóng điện sợi đốt, các máy và dây chuyền sản xuất; tủ lạnh phải được đóng kín cửa; khóa van các bình ga, bếp ga; không thắp hương thờ cúng, không thắp nến... Đặc biệt, nên để các vật tư cháy được cách ổ điện, thiết bị điện, sinh nhiệt ít nhất là 50cm.

Thứ hai, người dân có thể để lại số điện thoại liên hệ cho Ban quản lý tòa nhà hoặc thông báo tới những người thân xung quanh về việc mình sẽ đi xa dài ngày để có thể kịp thời báo tin nếu như có sự cố xảy ra.

Thứ ba, các hộ gia đình có lắp camera giám sát nên kiểm tra, theo dõi hằng ngày nhằm phát hiện nguy cơ cháy nổ trong nhà. Cùng với đó, nên tự trang bị cho mình phương tiện chữa cháy tại chỗ, thiết bị báo cháy tự động hoặc bình chữa cháy tự động. Đặt thiết bị này gần nơi có nguy cơ cháy trong khuôn viên gia đình để các thiết bị có thể tự động cảnh báo hoặc tự chữa cháy bước đầu khi có sự cố xảy ra.

Thứ tư, đối với những nhà cao tầng, nếu có cửa sổ bên ngoài nên đóng cẩn thận để đề phòng có gió lốc quật rơi cánh cửa gây nguy hiểm cho người bên dưới. Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên để một ô thoáng nhỏ đề phòng nếu trong nhà có xảy ra cháy, khói sẽ thoát ra bên ngoài để những người xung quanh biết và kịp thời ngăn chặn.

Thứ năm, đề nghị các cơ quan chức năng (UBND các phường, lực lượng công an) và các cơ sở cần tăng cường công tác thường trực, ứng trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các sự cố cháy, nổ xảy ra tại cơ sở, địa bàn mình phụ trách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 chú ý an toàn phòng, chống cháy nổ dịp nghỉ lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.