Chuyện đó đây

Khủng hoảng khí hậu khiến 27 triệu trẻ em đói

Kim Phượng 29/11/2023 - 07:07

AFP dẫn nguồn tin từ Tổ chức Save the Children cho biết, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tại các quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đã khiến hơn 27 triệu trẻ em rơi vào tình trạng đói trong năm ngoái.

Tổ chức từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết, con số này tăng mạnh 135% so với năm 2021 - dữ liệu được đưa ra trước thềm khai mạc Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) vào ngày 29-11.

Theo dữ liệu từ hệ thống giám sát nạn đói của IPC, trẻ em chiếm gần một nửa trong số 57 triệu người bị đẩy vào tình trạng khủng hoảng mất an ninh lương thực cấp tính trên khắp 12 quốc gia vì thời tiết khắc nghiệt năm 2022.

Trong số 12 nước này, các quốc gia ở vùng Sừng châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó, Ethiopia và Somalia chiếm khoảng một nửa trong số 27 triệu trẻ em đang phải đối mặt với nạn đói, Save the Children cho biết.

Inger Ashing, Giám đốc điều hành của tổ chức cho biết, trong một tuyên bố: “Khi các hiện tượng thời tiết liên quan đến khí hậu trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, chúng ta sẽ thấy những hậu quả nghiêm trọng hơn đối với cuộc sống của trẻ em”.

Save the Children đã kêu gọi các nhà lãnh đạo họp tại COP28 ở Dubai hành động để giải quyết khủng hoảng khí hậu bằng cách công nhận trẻ em là "tác nhân chính của sự thay đổi" nhưng rộng hơn là giải quyết các nguyên nhân khác gây mất an ninh lương thực như xung đột và hệ thống y tế yếu kém.

Cơ quan này nhấn mạnh, tình hình ở Somalia, nơi được coi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của hạn hán và lũ lụt. Những trận mưa xối xả và lũ lụt gần đây nhấn chìm nhiều nơi trên khắp Somalia đã khiến khoảng 650.000 người phải di dời, khoảng một nửa trong số đó là trẻ em.

Ở những nơi khác, hai triệu trẻ em ở Pakistan vẫn bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng sau trận lũ lụt nhấn chìm 1/3 đất nước vào năm ngoái.

Trên khắp hành tinh, Save the Children ước tính, có 774 triệu trẻ em, hay 1/3 dân số trẻ em toàn cầu, đang sống với tác động kép của nghèo đói và rủi ro khí hậu cao. Trong một báo cáo công bố tuần trước, Save cho biết, hơn 17,6 triệu trẻ em sẽ sinh ra trong nạn đói trầm trọng vào năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng khí hậu khiến 27 triệu trẻ em đói

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.