Chuyện đó đây

"Chìa khóa" giúp châu Phi giải quyết nạn đói

Thương Nguyệt 09/09/2023 - 09:21

Việc chuyển đổi sang các hệ thống nông nghiệp hài hòa với thiên nhiên có thể là giải pháp cho nạn đói đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia châu Phi.

Tuần lễ khí hậu châu Phi diễn ra song song với Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu châu Phi tại Kenya trong tuần này là cơ hội để Lục địa đen đánh giá lại hệ thống sản xuất lương thực, đưa ra những điều chỉnh phù hợp với thiên nhiên và các tập quán văn hóa bản địa.

Theo Tân Hoa xã, Liên minh vì chủ quyền lương thực châu Phi (AFSA) nhận thấy những hoạt động canh tác nhằm phát triển các hệ sinh thái quan trọng như rừng, đất than bùn sẽ hỗ trợ nỗ lực của lục địa này nhằm vượt qua nạn đói nghèo và khủng hoảng khí hậu.

luongthucchauphi.jpg
Hệ thống nông nghiệp thân thiện với thiên nhiên giúp châu Phi ứng phó nạn đói. Ảnh: Reuters

Bridget Mugambe, điều phối viên dự án của AFSA cho biết, hoạt động sản xuất lương thực thông qua những phương pháp thân thiện với thiên nhiên sẽ mang lại giải pháp tiết kiệm chi phí sau tác động của biến đổi khí hậu đang gây nhiều thiệt hại cho các quốc gia châu Phi.

Một số phương pháp thân thiện như canh tác hữu cơ thay vì nông nghiệp thâm dụng hóa chất được đánh giá là lý tưởng đối với nông dân sản xuất nhỏ ở châu Phi vì bảo đảm tăng cường an ninh lương thực và khả năng phục hồi khí hậu.

Việc áp dụng các hệ thống sản xuất lương thực với con người là trung tâm, hữu cơ và không carbon sẽ hỗ trợ nỗ lực của châu Phi nhằm đạt được các mục tiêu về phát thải. Các quốc gia châu lục này đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy hệ thống canh tác thân thiện với thiên nhiên vốn ứng phó tốt hơn với các tình huống khẩn cấp về khí hậu.

Anne Maina, điều phối viên quốc gia của Hiệp hội đa dạng và an toàn sinh học Kenya (BIBA Kenya) cho biết, các quốc gia châu Phi cần hỗ trợ nông dân địa phương bảo tồn các loại hạt giống có khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh nông nghiệp sinh thái bắt nguồn từ mối quan hệ hài hòa giữa thiên nhiên và sản xuất lương thực đã chứng tỏ tính hiệu quả trong việc ổn định khí hậu tại khu vực châu Phi cận Sahara.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chìa khóa" giúp châu Phi giải quyết nạn đói

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.