Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nạn đói và bất ổn an ninh có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Quỳnh Chi| 16/12/2022 06:45

(HNM) - Ngày 15-12, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cảnh báo, trong năm 2023, nạn đói và bất ổn an ninh có thể sẽ lan rộng trên thế giới, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Thực phẩm không chỉ tăng giá mạnh mà còn khan hiếm do thiếu phân bón và tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu.

ICRC cũng cảnh báo nguy cơ mất an ninh nói chung, đặc biệt là ở Somalia khi số người nhập viện do thương tích vì bạo lực và xung đột đã tăng gấp 10 lần. Hơn 20 triệu người dân quốc gia vùng Sừng châu Phi này bị suy dinh dưỡng, trong đó số trẻ em tăng gấp 3 lần.

Trước đó, báo cáo của Liên hợp quốc cho rằng, nếu không tăng cường viện trợ cho Somalia, nạn đói dự kiến sẽ xảy ra từ tháng 4 đến tháng 6-2023 ở miền Nam nước này, bao gồm cả ở thủ đô Mogadishu. Hiện Mỹ đã thông báo đóng góp thêm 411 triệu USD vào viện trợ khẩn cấp lương thực và các cứu trợ khác cho Somalia, nâng mức đóng góp viện trợ của nước này cho Somalia trong năm nay lên 1,3 tỷ USD.

Theo Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), hiện có khoảng 828 triệu người trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi nạn đói và con số này đã không ngừng tăng lên trong vài năm qua. Ngoài ra, có khoảng 2,3 tỷ người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng khiến số người không đủ khả năng tiếp cận một chế độ ăn uống lành mạnh lên tới 3,1 tỷ người, tương đương khoảng 40% nhân loại.

Với tình hình tiếp diễn như hiện nay, nhu cầu viện trợ nhân đạo trên thế giới có thể sẽ gia tăng. Hiện ICRC đang tìm kiếm nguồn tài trợ 2,8 tỷ euro cho năm tới, tăng 2,4 tỷ euro so với năm ngoái. Tuy nhiên, khoản tiền này có thể không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ, tùy thuộc diễn biến tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nạn đói và bất ổn an ninh có thể gây hậu quả nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.