Đối ngoại

Không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Nguyễn Thúc 06/04/2024 13:32

Sáng 6-4, Đại sứ quán nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay của Lào - năm 2567 Phật lịch.

img_4698(1).jpg
Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng và Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý Luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào Nguyễn Đắc Vinh; cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, đại diện Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tham dự buổi lễ.

img_4700.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dự Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay Đại sứ quán Lào tổ chức tại Hà Nội.

Về phía Lào, dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh, cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo lưu học sinh Lào tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Khamphao Ernthavanh cảm ơn và bày tỏ vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; nhấn mạnh đây là sự động viên to lớn đối với những người đang sinh sống xa quê hương Lào, đón năm mới tại Việt Nam.

Theo Đại sứ Khamphao Ernthavanh, 2024 là năm có ý nghĩa hết sức trọng đại đối với nước CHDCND Lào; Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào tổ chức chào mừng những thành tựu đã đạt được trong một năm qua, đồng thời tạo không khí sôi nổi cho Năm Du lịch quốc gia Lào và cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN.

lnh01545(1).jpg
Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh phát biểu chào mừng các đại biểu.

Điểm qua những kết quả trên các lĩnh vực mà nhân dân hai nước Lào - Việt Nam đã đạt được trong năm qua, Đại sứ Khamphao Ernthavanh nhấn mạnh, giữa bối cảnh quốc tế nhiều biến động, hai Đảng, hai nước tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam; khẳng định mối quan hệ thủy chung son sắt, có một không hai trên thế giới.

Đại sứ Khamphao Ernthavanh nêu rõ, việc các thỏa thuận từ cấp Trung ương đến địa phương được tăng cường triển khai, ngày càng sâu rộng, hiệu lực, hiệu quả đã đem lại lợi thiết thực cho nhân dân hai nước. Đại sứ cảm ơn các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan, tổ chức, các học viện, trường học, cơ sở giáo dục của Việt Nam đã luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi mọi mặt cho công dân, lưu học sinh Lào sinh sống, làm việc và công tác tại Việt Nam.

Chúc mừng các đồng chí, anh em Việt Nam đã giành được những thành tựu vĩ đại trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại sứ Khamphao Ernthavanh bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được những mục tiêu, tầm nhìn đã đặt ra đến năm 2045.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý Luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chúc đồng chí Đại sứ và qua đồng chí, gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em những tình cảm thắm thiết và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

lnh01583.jpg
Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân ở mỗi nước, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ tin tưởng, Lào sẽ đảm nhận thành công những cương vị quốc tế trong năm 2024, trong đó có Chủ tịch luân phiên ASEAN, Chủ tịch AIPA-45…, qua đó nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là luôn dành ưu tiên cao nhất trong việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

img_4699.jpg
Tiết mục văn nghệ do lưu học sinh Lào tại Việt Nam biểu diễn.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã tham dự lễ buộc chỉ cổ tay cầu bình an, may mắn. Lễ buộc chỉ là một nét văn hóa của người dân Lào trong dịp năm mới đã có từ lâu đời. Sợi chỉ được buộc vào tay tượng trưng cho mong muốn của người tặng, rằng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với người nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.