Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không được chủ quan

Hoàng Hà| 20/09/2021 06:22

(HNM) - Có thể khẳng định, an toàn giao thông là một trong những tín hiệu vui của cả nước, cũng như thành phố Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2021. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, số vụ tai nạn giao thông trong 9 tháng giảm ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, số vụ tai nạn giảm 17,51%; số người chết giảm 16,72% và số người bị thương giảm sâu nhất với 21,17%.

Những con số trên đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của thành phố Hà Nội trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, vừa giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt là sự nỗ lực triển khai các quy định pháp luật của lực lượng chức năng trong lĩnh vực này vào cuộc sống cũng như việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, những vi phạm liên quan đến sử dụng bia, rượu, ma túy khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận, kết quả này có được một phần là do yếu tố khách quan khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên lượng người, xe tham gia giao thông hạn chế. Điều đó đồng nghĩa với việc, nguyên nhân kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt đạt kết quả chưa thật sự bền vững. Thực tế này đòi hỏi các cấp, các ngành không được chủ quan khi thành phố trở lại trạng thái bình thường mới trong thời gian tới.

Để thực hiện mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhất là trong giai đoạn cuối năm nhu cầu đi lại của người dân cũng như việc vận chuyển hàng hóa tăng cao, các cấp, ngành, địa phương của Hà Nội phải triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là những trường hợp có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Song song, là tiếp tục duy trì xử phạt các hành vi vi phạm theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy bởi đây là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn nghiêm trọng.

Mặt khác, các ngành: Giao thông - Vận tải, Công an Hà Nội phối hợp với các địa phương xây dựng, triển khai phương án phân luồng giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là ở cửa ngõ ra, vào Thủ đô, đường vành đai… Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; rà soát, xử lý triệt để các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông ở cả đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; xử lý những bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn…

Cũng cần lưu ý thêm, các địa phương nên đa dạng hóa hình thức tuyên truyền quy định về an toàn giao thông, trật tự đô thị, những quy định, chế tài xử phạt mới của Chính phủ trong lĩnh vực này gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tới các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên. Cần kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện các quy định về an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Tuyệt đối không chủ quan, kiên trì thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tin tưởng rằng, công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tiếp tục được giữ vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không được chủ quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.