Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không điều chỉnh chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành để tạo quyết tâm thực hiện

Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành| 15/06/2023 13:07

(HNMO) - Sáng 15-6, phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất cao không đặt vấn đề điều chỉnh các chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành để tạo động lực phấn đấu quyết tâm thực hiện đạt mức cao nhất.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực đổi mới

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, từ sau Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đến nay, trong bối cảnh khó khăn, thách thức mới xuất hiện, nhiều hơn so với dự báo ban đầu, cũng như so với cùng kỳ của một số nhiệm kỳ gần đây, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, cụ thể hóa thành những chủ trương, nghị quyết đúng đắn, khả thi, phù hợp tình hình thực tiễn của Thủ đô; chỉ đạo các cấp ủy, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở quyết liệt thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 10 chương trình công tác, 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá, 20 chỉ tiêu và 14 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025.

Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đột xuất, đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ có tính chất định hướng, chiến lược, căn cơ, lâu dài cho sự phát triển của thành phố và đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Nêu những kết quả nổi bật thành phố đã đạt được, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến rất tích cực, toàn diện trên các mặt công tác xây dựng Đảng, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, tư tưởng, niềm tin của nhân dân; góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của Thủ đô, được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đánh giá cao.

Nổi bật là kinh tế Thủ đô vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thành phố đã cơ bản thực hiện thắng lợi mục tiêu "kép" vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; đời sống xã hội và các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại trạng thái bình thường. Tăng trưởng bình quân 2 năm 2021-2022 gấp 1,12 lần và 6 tháng đầu năm 2023 gấp khoảng 1,3 lần cả nước. Thu ngân sách được bảo đảm và vượt dự toán hằng năm. Chi ngân sách được điều hành chủ động, linh hoạt, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp; kịp thời bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Tái cơ cấu kinh tế được đẩy mạnh; dịch vụ tăng nhanh cả trong cơ cấu GRDP và cơ cấu lao động xã hội (tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu GRDP có xu hướng tăng lên hằng năm: Năm 2021 là 62,46%, năm 2022 là 63,22% và 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 65,87%); phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được chú trọng; các cân đối vĩ mô được bảo đảm; đóng góp tỷ trọng lớn trong các chỉ tiêu của cả nước.

Cùng với đó, văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt. Thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, ngày 22-2-2022, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; đồng thời, chỉ đạo dành nguồn lực ưu tiên đầu tư 3 lĩnh vực: Y tế, giáo dục - đào tạo và văn hóa giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.

Trong tình hình phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thành phố đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, các chế độ, chính sách, cải thiện đời sống nhân dân, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố được ban hành… có tác động tích cực đến đời sống nhân dân, được người dân đồng tình, hưởng ứng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại; công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển và quản lý đô thị, quản lý đất đai có nhiều chuyển biến tích cực... Hạ tầng kỹ thuật và xã hội được quan tâm đầu tư; công tác xử lý môi trường, cấp, thoát nước; quản lý trật tự đô thị, lòng đường vỉa hè được tăng cường và chuyển biến tích cực. Công tác phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, được quan tâm và thực hiện quyết liệt, diện mạo nông thôn Thủ đô ngày càng thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện và nâng lên.

Các kết quả trên giúp cho tình hình chính trị ổn định, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác quốc phòng và quân sự địa phương được tăng cường; công tác đối ngoại được mở rộng; uy tín, vị thế của Thủ đô ngày càng được nâng cao trong nước và trên trường quốc tế.

“Đạt được những kết quả toàn diện trên là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô”, Bí thư Thành ủy nêu rõ và gửi lời trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, sự hướng dẫn của các ban, bộ, ngành trung ương và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, thành tích của cả hệ thống chính trị thành phố, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô trong thời gian qua.

“Chủ động chỉ đạo chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 tiến tới Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố. Theo Chương trình công tác năm 2023 của Thành ủy, tại Hội nghị cuối năm, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ họp và quyết định thành lập các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố. Vì vậy đề nghị các cơ quan liên quan bám sát Chương trình công tác để tham mưu, bảo đảm chất lượng, tiến độ”- Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo.

Tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã nghiêm túc, thẳng thắn và đầy trách nhiệm, nhìn nhận và chỉ ra 10 hạn chế, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và 5 nhóm hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của thành phố như đã được nêu trong dự thảo các báo cáo. Đây là cơ sở để rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc và làm cơ sở để xây dựng các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố, của địa phương, đơn vị trong thời gian từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung ưu tiên triển khai thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý, đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhất là cấp cơ sở và cấp chi bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tăng cường phân công, phân cấp, ủy quyền rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ địa chỉ, rõ kết quả; phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các cấp, các ngành cần rà soát, đánh giá các chỉ tiêu để có giải pháp tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá; những chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành, cần tập trung cao độ trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà 10 chương trình công tác của Thành ủy đã đề ra, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

“Ban Chấp hành Đảng bộ đã thống nhất cao không đặt vấn đề điều chỉnh các chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành; vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành cần nêu cao quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố đã đề ra”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu giữ ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế; phát triển các mô hình kinh tế mới; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, tập trung vào các chỉ số thành phần còn thấp. Tiếp tục quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa, nhân văn của Thủ đô nghìn năm văn hiến, những đặc trưng riêng trong nếp sống truyền thống của người Thăng Long - Hà Nội phù hợp với những yêu cầu của nếp sống đô thị hiện đại. Quyết liệt triển khai việc thực hiện đầu tư 3 lĩnh vực: Y tế, giáo dục - đào tạo và văn hóa.

Cùng với đó là đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Thực hiện đồng bộ các chính sách bảo trợ, an sinh xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng; giải pháp hỗ trợ, tạo việc làm, nhất là khu vực nông thôn; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đồng chí yêu cầu tập trung hoàn thành lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 và trình cấp có thẩm quyền thông qua; đề xuất nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua theo đúng kế hoạch; tiếp tục phát triển đồng bộ, từng bước hiện đại kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố, bảo đảm theo Kế hoạch đề ra. Trọng tâm là các dự án: Dự án xây dựng đường Vành đai 4 -  Vùng Thủ đô Hà Nội; Các dự án đường sắt đô thị; các dự án nhà ở xã hội; Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, 8 dự án lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải từ nguồn vốn đầu tư công và 3 dự án thoát nước bằng nguồn vốn xã hội hóa…

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND thành phố về chủ trương cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của cấp thành phố.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự đảng UBND thành phố xử lý từng vấn đề liên quan như rà soát, hoàn thiện phương án điều chỉnh theo đúng quy định, hiệu quả và sát với tiến độ triển khai thực hiện và nhu cầu vốn của các dự án; phù hợp khả năng cân đối ngân sách thành phố cũng như khả năng cân đối vốn đối ứng của ngân sách cấp huyện.

“Tập trung rà soát tình hình thực hiện các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025, nhất là công trình chuyển tiếp, công trình cấp bách, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc về môi trường, giao thông, công trình văn hóa, giáo dục, y tế; làm rõ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp quyết liệt thực hiện và bảo đảm bố trí đủ vốn theo nhu cầu, đặc biệt là đối với đường Vành đai 4 dự kiến khởi công ngày 25-6-2023 tới đây và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước 31-12-2023”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị kỹ các điều kiện để thúc đẩy tiến độ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; cũng như nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư đối với các công trình trọng điểm giai đoạn 2026-2030 để  bảo đảm các dự án này có thể triển khai thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ tới.

Để đảm bảo hoàn thành các Kế hoạch đề ra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; quán triệt và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa phương, các cấp quản lý; đối với các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân cuối năm 2023 đạt thấp thì phải xác định nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan và đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cũng chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các địa bàn, Đảng đoàn HĐND thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương việc thực hiện nhiệm vụ này.

Về Báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì tiếp thu tối đa có ý kiến xác đáng của các đại biểu tại Hội nghị để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo và trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Đối với dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì tiếp thu tối đa các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chỉ thị và ban hành để sớm triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

“Những kết quả toàn diện đã đạt được trong thời gian qua là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên to lớn cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô tiếp tục vững tin và phấn khởi tiếp bước trên con đường của mình trong thời gian tới”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Đồng chí đề nghị mỗi đồng chí Thành ủy viên, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của thành phố cần tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô; phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu, vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không điều chỉnh chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành để tạo quyết tâm thực hiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.