Y tế

Không để dịch bệnh lan rộng dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân

Hoài Thu 27/01/2024 - 10:42

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.

img_0587.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tăng cường việc khám, chữa bệnh cho người dân.

Công văn nêu rõ, hiện nay, khu vực miền Bắc đang vào giai đoạn mùa đông xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô xem kẽ nồm ẩm là nguyên nhân các bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế tiếp tục theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ. Đồng thời tổ chức lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện biến thể mới; thực hiện việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh...

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, ăn chín uống sôi, an toàn thực phẩm để phòng, chống dịch bệnh; cung cấp đủ nước uống, nước sạch; cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch; thông báo kịp thời cho ngành Y tế phối hợp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan từ động vật, thực phẩm sang người.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024. Tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh để cho người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch; thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) để phòng, chống, dịch bệnh truyền nhiễm; vệ sinh cá nhân, thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe; thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố, Hải quan thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hạn chế đến mức thấp nhất các loại dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024 có thể bùng phát.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024; toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh; triển khai quyết liệt các biện pháp để phòng các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để dịch bệnh lan rộng dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.