Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

Nguyên Hà| 09/05/2023 07:24

(HNM) - Thông tin đến Báo Hànộimới, đại diện gần 500 hộ dân đang sinh sống tại chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) cho biết, từ nhiều năm nay, trên lối đi nội bộ khu chung cư đang hình thành một bãi xe hoạt động không phép, gây khó khăn đến việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, qua nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm.

Xe ô tô đỗ tại đường nội bộ chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai (quận Hoàng Mai).

Theo tài liệu liên quan đến sự việc thì chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh được xây dựng trên diện tích 18.013m2. Chung cư gồm 3 tòa (A1, A2, A3) được khởi công xây dựng từ năm 2004. Sau khi hoàn thiện việc thi công vào năm 2012, đến nay chung cư tiếp nhận khoảng 500 hộ dân đến sinh sống.

Ngày 5-5-2023, có mặt ở chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy ngoài việc xuống cấp thì hiện nay trên sân chơi cũng như lối đi nội bộ của các dãy nhà còn bị hàng trăm phương tiện giao thông bịt kín khiến người dân không còn chỗ thư giãn, rèn luyện sức khỏe sau giờ làm việc. Tìm hiểu, được biết bãi xe này do Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ đồng đội ACĐ Việt Nam đứng ra tổ chức trông giữ từ tháng 11-2017. Để vận hành, bảo quản phương tiện ra vào, chủ bãi xe đã cắt cử lực lượng trông giữ, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và dựng lán tôn khung thép ngay trên khuôn viên chung cư. Thế nhưng, theo phản ánh của bà Trần Thị Vân, một người dân sống ở chung cư, từ khi hoạt động đến nay bãi xe vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép trông giữ.

Bà Vũ Thị Thu, trú tại tòa nhà A2 thông tin thêm, vì lượng ô tô ra vào bãi quá lớn nên khi xảy ra sự cố cháy vào ngày 13-10-2020, lực lượng phòng cháy, chữa cháy phải vất vả, mất nhiều giờ đồng hồ mới dập được lửa. Cũng vì nhận thấy bãi xe hoạt động không phép, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đe dọa tính mạng người dân sống trong chung cư nên gần đây đại diện 500 hộ đã liên tục có đơn đề nghị chính quyền kiểm tra, ngừng hoạt động trông giữ xe tại đây. Tuy nhiên, đến nay nguyện vọng của người dân chưa được xem xét, giải quyết theo quy định.

Lý giải về vấn đề trên, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng cho biết, chính quyền đã nắm bắt được nguyện vọng của người dân. Nhưng do trước khi có lực lượng trông giữ, tại chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh liên tục phát sinh các vụ tranh chấp bến bãi, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trước tình hình thực tế, ngày 30-5-2017, UBND quận Hoàng Mai đã có Văn bản số 1365/UBND-QLĐT yêu cầu UBND phường Tương Mai chịu trách nhiệm sắp xếp xe, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực; chủ trì, hướng dẫn Ban Quản trị các nhà A1, A2, A3 sắp xếp tạm thời các vị trí để xe trong khu chung cư để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của nhân dân đối với các tồn tại về hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản gửi UBND thành phố và Sở Xây dựng đề nghị bàn giao hạ tầng kỹ thuật trong khu chung cư để UBND quận quản lý, thực hiện công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền cũng như xử lý các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn tồn tại. Đồng thời, UBND quận Hoàng Mai đang triển khai kế hoạch kiểm tra và xử lý, sắp xếp các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn, làm căn cứ để đề xuất cấp giấy phép trông giữ xe tạm thời đối với các vị trí đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của UBND quận, ngày 23-11-2017, UBND phường đã có Văn bản số 2275/UBND-CA, yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ đồng đội ACĐ Việt Nam tạm thời tiếp quản việc trông giữ.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng, để tránh tình trạng đơn thư kéo dài và bảo quản tốt nhất tài sản của người dân, vừa qua UBND phường đã yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ đồng đội ACĐ Việt Nam hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép trông giữ phương tiện đến cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, cho dù Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ đồng đội ACĐ Việt Nam hoàn tất thủ tục hồ sơ xin cấp phép trông giữ phương tiện thì cũng cần hoạch định rõ khu vực được để phương tiện để tránh ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và cuộc sống của người dân tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.