Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có việc bán đất nền tại chợ đầu mối Nam Hà Nội

Thu Hằng| 10/06/2023 06:35

(HNM) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao thông tin Dự án chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại (chợ đầu mối Nam Hà Nội) vừa khởi công xây dựng đã được phân lô, bán đất nền trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đây là thông tin chưa chính xác, không có việc phân lô, bán đất nền tại dự án này.

Thi công Dự án chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại (chợ đầu mối Nam Hà Nội).

Thực hư chuyện rao bán ki ốt

Ngày 6-6 vừa qua, phóng viên Báo Hànộimới đã xuống “mục sở thị” tại khu vực đang triển khai Dự án chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại (chợ đầu mối Nam Hà Nội) tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực triển khai dự án chỉ có bộ phận bảo vệ, chỉ huy công trường và công nhân; không có bộ phận kinh doanh, chào bán ki ốt, gian hàng như phản ánh. Tuy nhiên, khi phóng viên tìm kiếm từ khóa “mua bán ki ốt chợ đầu mối Nam Hà Nội” trên Google thì hàng loạt thông tin liên quan đến việc chuyển nhượng ki ốt, gian hàng tại chợ đầu mối Nam Hà Nội hiện lên.

Trong vai người mua hàng, phóng viên gọi vào số điện thoại của một người tên N.Đ.Đ rao bán gian hàng tại chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại đăng trên website https://batdongsan.com.vn. Theo người này cung cấp, gian hàng diện tích 6m2 có giá 280 triệu đồng, chủ không có nhu cầu sử dụng nên muốn bán nhanh, hồ sơ pháp lý đầy đủ. Nếu muốn mua 2 gian liền nhau, cũng có hàng, tuy nhiên giá cao hơn. Cũng trên website này, ki ốt có diện tích 28m2 cũng đang được rao bán với giá 3,35 tỷ đồng.

Đặc biệt, trên nhóm “Bất động sản Thanh Oai”, mạng xã hội Facebook có nhiều người rao bán ki ốt chợ đầu mối Nam Hà Nội. Chủ tài khoản có tên T.H thông báo: “Em vẫn bán ki ốt chợ đầu mối Nam Hà Nội”. Khi nhắn tin hỏi gian ki ốt diện tích 24m2 (2 tầng, 1 tum) có giá bao nhiêu, người bán trả lời: “Giá chủ đầu tư thu về 3 tỷ đồng và thêm 100 triệu đồng vì đây là suất ngoại giao”. Còn tài khoản C.V.H cũng rao trên nhóm bán suất ki ốt ngoại giao 4x6m (2 tầng), giá nhỉnh hơn 3 tỷ đồng...

Theo tìm hiểu được biết, chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại là dự án được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 3736/QĐ-UBND ngày 10-10-2022. Tại Văn bản số 5498/UBND-ĐT ngày 25-11-2020, UBND thành phố cho phép Công ty cổ phần Chợ đầu mối Nam Hà Nội thực hiện thủ tục chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án, phù hợp với quy hoạch chung huyện Thanh Oai với diện tích 49.561m2 tại xã Bích Hòa. Ngày 3-4-2023, UBND huyện Thanh Oai đã cấp Giấy phép xây dựng số 07/GPXD về việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại.

Không có chuyện phân lô, bán nền

Được biết, dự án trên được khởi công vào ngày 6-4-2023. Ngay sau khi khởi công, chủ đầu tư đã tập trung nhân lực, nguồn lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công dự án. Phần hạ tầng kỹ thuật gồm: Đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc, dự kiến tháng 8-2023 hoàn thành; phần thi công các công trình gồm: Khu chợ truyền thống; khu chợ đầu mối; nhà kho; nhà điều hành… dự kiến quý II-2024 sẽ hoàn thành.

Liên quan đến thông tin phản ánh chủ đầu tư Dự án chợ Bích Hòa dịch vụ thương mại phân lô, bán nền trái với các quy định, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển khẳng định, đến thời điểm hiện nay, chủ đầu tư chưa thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê gian hàng tại dự án. Việc chủ đầu tư vay vốn của các tổ chức tín dụng, tổ chức, cá nhân để phục vụ sản xuất, kinh doanh, thực hiện dự án là hoàn toàn hợp pháp…

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chợ đầu mối Nam Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn thừa nhận có việc mua bán, chuyển nhượng gian hàng tại khu vực chợ truyền thống thuộc dự án, nhưng không phải do chủ đầu tư thực hiện. Khu chợ này có quy mô 342 gian hàng (6m2/gian), tổng diện tích mặt bằng khoảng 4.000m2. Chủ đầu tư đã cam kết giao cho các hộ dân có đất bị thu hồi tùy từng loại diện tích, nhưng không quá 3 gian/hộ. Hiện nay, chủ đầu tư mới chỉ có giấy cam kết với các hộ là sẽ giao gian hàng khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng, song từ cuối năm 2021 đến nay, nhiều hộ đã mua bán các gian hàng khi chưa đủ điều kiện mua bán. “Chúng tôi đã 3 lần ban hành thông báo gửi đến cấp ủy, chính quyền thôn Trên, UBND xã Bích Hòa và các hộ dân có đất bị thu hồi đề nghị không mua bán các gian hàng dưới mọi hình thức khi chưa bốc thăm vị trí và ký hợp đồng với chủ đầu tư, tránh những tranh chấp sau này. Tuy nhiên, việc mua bán các gian hàng tại khu chợ truyền thống vẫn tái diễn”, ông Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Để bảo đảm an ninh trật tự cũng như những tranh chấp không đáng có xảy ra, đề nghị huyện Thanh Oai, xã Bích Hòa đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không mua bán, chuyển nhượng dưới mọi hình thức. Đồng thời, tăng cường quản lý, cũng như xử lý các đối tượng “cò đất” thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không có việc bán đất nền tại chợ đầu mối Nam Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.