Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không cần tiếp tục giảm sản lượng dầu

Thương Nguyệt| 27/04/2023 14:23

(HNMO) - Thị trường dầu toàn cầu đã đạt được sự cân bằng nên việc tiếp tục cắt giảm sản lượng mặt hàng này được đánh giá là không cần thiết.

Ngày 27-4, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) nhận thấy không cần cắt giảm thêm sản lượng dù nhu cầu của Trung Quốc thấp hơn dự kiến. OPEC+ vẫn có thể điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết. 

Cũng theo Phó Thủ tướng Alexander Novak, sự phục hồi nhu cầu dầu tại Trung Quốc sau đại dịch toàn cầu Covid-19 có thể thấp hơn so với dự báo nhưng thị trường dầu thế giới đang ở trạng thái cân bằng. 

Thị trường dầu thế giới đang ở trạng thái cân bằng. Ảnh: Reuters

Nga đã đạt được sản lượng mục tiêu trong tháng 4 sau khi tuyên bố cắt giảm 500.000 thùng mỗi ngày, tương đương 5% sản lượng dầu của nước này, cho đến cuối năm 2023. Sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga trong năm nay dự kiến sẽ giảm xuống còn 515 triệu tấn (10,3 triệu thùng/ngày) từ mức 535 triệu tấn trong năm 2022.

Hồi đầu tháng 4, OPEC+ bất ngờ quyết định tiếp tục giảm sản lượng dầu khoảng 1,16 triệu thùng/ngày. Tổ chức này không cho rằng sẽ xảy ra tình trạng thiếu dầu trên thị trường toàn cầu sau khi cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) lo ngại nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dự kiến trong nửa cuối năm nay.

Theo Reuters, Nga đã duy trì sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ bằng cách tăng doanh số bán hàng bên ngoài châu Âu - thị trường dầu mỏ và khí đốt truyền thống của nước này.

Năm 2023, Nga dự kiến xuất khẩu 140 triệu tấn dầu và sản phẩm dầu sang thị trường châu Á. Con số dành cho thị trường phương Tây sẽ dao động trong khoảng 80 - 90 triệu tấn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cần tiếp tục giảm sản lượng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.