Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận để kiểm tra môn ngữ văn

Thống Nhất| 18/08/2022 10:45

(HNMO) - Trước thông tin cho rằng từ năm học 2022-2023, việc kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn đối với học sinh sẽ được triển khai theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm khách quan, ngày 18-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có văn bản gửi các cơ quan báo chí, khẳng định, không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kỳ đối với môn ngữ văn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu cụ thể về hình thức kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn đối với học sinh phổ thông.

Để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán trên toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học.

Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả môn học).

Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, bảo đảm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh.

Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn công tác đổi mới này ở trường phổ thông.

Công văn hướng dẫn không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh, việc đánh giá học sinh ở môn ngữ văn cần bảo đảm nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phát huy mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ.

Đồng thời, việc đánh giá học sinh ở môn ngữ văn cũng cần bảo đảm nguyên tắc đánh giá được năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận để kiểm tra môn ngữ văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.